Chuyển đến nội dung chính

Các Phương Pháp Phòng Và Chữa Ung Thư 2015

Có khoảng 14 triệu ca ung thư mới vào năm 2012, và con số này sẽ có thể lên đến 22 triệu mỗi năm trong vòng 2 thập kỷ sắp tới. Bệnh ung thư phổ biến nhất là ung thư phổi (13% tổng số ca ung thư), sau đó đến ung thư vú (11.9%), và ung thư ruột (9.7%). Cùng năm đó, số ca tử vong vì ung thư phổi là cao nhất (19.4% tổng số ca tử vong vì ung thư), sau đó đến ung thư gan (9.1%), và ung thư dạ dày (8.8%). Các nước đang phát triển có xu hướng bị ung thư cao hơn. Hơn 60% tổng số ca ung thư và 70% tổng số những ca tử vong do ung thư là ở các nước Châu Phi, Châu Á, Trung Mỹ và Nam Mỹ.



1. Phòng bệnh hơn chữa bệnh

“Cuộc chiến chống lại ung thư sẽ khó có thể thành công nếu chỉ dựa trên chữa trị. Phòng chống ung thư là rất cần thiết để giảm thiểu cuộc khủng hoảng về ung thư toàn cầu này!” Đó chính là kết luận thông qua bởi hơn 250 nhà khoa học chuyên ngành ung thư từ hơn 40 đất nước trong bản báo cáo tổng kết về Ung Thư Toàn Cầu cho năm 2014.

Theo Viện Nghiên Cứu Ung Thư Quốc Gia của Mỹ thì đến 80% nguyên nhân dẫn đến ung thư là do những yếu tố có thể kiểm soát được, trong đó:
+ dinh dưỡng chiếm 30-60%
+ thuốc lá (30%)
+ ô nhiễm không khí và nguồn nước (5%)
+ rượu (3%)
+ phóng xạ (3%)
+ các loại thuốc men (2%). 
Do đó, ngoại trừ những trường hợp thiểu số ung thư xảy ra do di truyền, phần lớn các ca ung thư đều có thể tránh được nếu như các kiến thức về phòng chống ung thư được phổ biến tốt hơn.



Những biện pháp phòng chống ung thư hiệu quả bao gồm:
+ Tiêm chủng: tiêm chủng chống lại hepatitis B virus và human papilloma virus (HPV) có thể giảm thiểu khả năng bị ung thư gan và ung thư cổ tử cung. 
+ Chống sự tràn lan của thuốc lá và chống lại thói quen hút thuốc lá.
+ Tập thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày.
+ Cân bằng dinh dưỡng: tăng khẩu phần rau củ quả, giảm chất béo, giảm muối, giảm đồ ngọt, tránh béo phì. 
+ Khám bệnh định kỳ mỗi năm để sớm phát hiện ung thư và chữa trị kịp thời, nhất là bệnh ung thư vú và ung thư cổ tử cung ở phụ nữ và ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới. Hiện thời đại học John Hopkins cũng đang nghiên cứu phương pháp lấy sinh thiết lỏng (liquid biopsy) bằng cách sử dụng máu và dịch để phát hiện ung thư nhanh hơn, hiệu quả hơn mà không cần lấy sinh thiết mô.


Ngoài ra chính phủ cũng cần phải có chính kiến quảng bá rầm rộ cho việc phát hiện và phòng chống ung thư sớm; đó là một đầu tư vô cùng hợp lý để giảm thiểu tốn kém sau này, theo như Tiến Sỹ Bernard, đồng tác giả của bản báo cáo trên tuyên bố. Bài học chung về việc kiểm soát ung thư từ các nước có thu nhập cao cho thấy việc phòng chống ung thư từ cộng đồng là cần thiết nhưng vẫn chưa đủ. Các quy định pháp lý sau của chính phủ sẽ là rất c
ần thiết để giúp cho việc phòng chống ung thư đạt hiệu quả cao hơn:
+ Tăng thuế và giới hạn quảng cáo thuốc lá, rượu bia, các thức uống nhiều đường.
+ Nghiêm cấm hút thuốc lá nơi công cộng.
+ Kiểm soát lượng muối và các chất hóa học trong thực phẩm và hàng tiêu dùng nghiêm ngặt hơn.
+ Cổ động các phong trào thể dục thể thao trên toàn nước.
+ Thắt chặt luật môi trường ở những nơi làm việc có nguy cơ dẫn đến ung thư cao, v…v...


2. Những phương pháp chữa ung thư hiệu nghiệm ở thời điểm hiện tại

Bốn cách chữa trị cổ điển và vẫn phổ biến nhất hiện giờ là:
1. Phẫu thuật (surgery): tiến hành cắt bỏ khối u.
2. Hóa trị (chemotherapy): cho bệnh nhân uống một hay nhiều loại thuốc để ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư.
3. Xạ trị (radiotherapy): dùng năng lượng phóng xạ đến từ tia X, tia gamma, hay từ chùm hạt phân tử để diệt tế bào ung thư.
4. Liệu pháp nội tiết (endocrine therapy): thêm/bớt/hay ngăn chặn một số hoóc-môn nào đó để chữa trị ung thư.
Nếu khối u nằm ở vị trí không gây nguy hiểm đến các cơ quan xung quanh, thì sẽ tiến hành phẫu thuật trước, rồi sau đó hóa trị hay/và xạ trị. Nhưng nếu khối u nằm ở những vị trí nguy hại cho các cơ quan xung quanh, thì sẽ hóa trị hay/và xạ trị trước để làm teo nhỏ khối u, rồi mới tiến hành phẫu thuật. Riêng liệu pháp nội tiết thì đang được áp dụng cho việc chữa trị ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.



Ngoài ra những tiến bộ khoa học gần đây cũng đưa ra một số cách chữa trị mới, hứa hẹn một kỷ nguyên mới hiệu quả hơn cho việc chữa trị ung thư, bao gồm:
1. Liệu pháp vi-rút (viral therapy): sử dụng vi-rút đã qua sự chỉnh sửa của con người để tấn công tế bào ung thư mà không ảnh hưởng tế bào thường.
2. Liệu pháp ngăn sự phát triển của mạch máu trong khối u (anti-angiogenic therapy): ngăn chặn tế bào ung thư tạo mạch máu mới để lấy dinh dưỡng từ tế bào khỏe mạnh. 
3. Liệu pháp miễn dịch (immunotherapy): sửa đổi những tế bào trong hệ thống miễn dịch của chính cơ thể để diệt tế bào ung thư một cách chọn lọc. Trong những cách này, liệu pháp miễn dịch đang được sử dụng rất hiệu quả trong việc chữa trị ung thư máu và một số loại khối u cứng. Đến năm 2012, đã có 12 loại kháng thể được FDA (Food And Drug Administration – Cơ Quan Quản Lý Thực Phẩm và Thuốc của Mỹ) thông qua để sử dụng trong liệu pháp miễn dịch chống ung thư này.

3. Thông tin sai lệch về chữa trị ung thư 

Trên mạng có rộ lên việc chia sẻ bài viết sau đây về những cách chữa trị ung thư từ trường đại học Y Khoa danh tiếng John Hopkins của Mỹ, và đó hoàn toàn là những thông tin sai lệch (ví dụ như việc chữa trị ung thư bằng cách nhịn ăn sữa, đường và thịt), đã được John Hopkins đính chính cụ thể là không hề do họ viết trên website chính thống của họ tại đây: http://www.hopkinsmedicine.org/kimmel_cancer_center/news_events/featured/cancer_update_email_it_is_a_hoax.html Các bạn khi gặp bài viết chia sẻ những thông tin sai lệch này thì xin tuyệt đối đừng chia sẻ nữa nhé! Bài viết sai lệch đó có nội dung như sau: http://www.yhoccotruyenvietnam.com/2014/12/mot-so-thong-tin-noi-ve-ung-thu-cua.html



Ngoài ra thỉnh thoảng cũng có những bài viết được chia sẻ về việc ăn mãng cầu xiêm, hay ăn rễ cây hoa bồ công anh, hay một loại hoa quả/thực phẩm bất kỳ có thể chữa được bệnh ung thư. Những thông tin này là không chính xác vì tính đến thời điểm hiện tại, không có một loại trái cây/thực phẩm nào có thể chữa được ung thư cả. Việc nghiên cứu chiết xuất chất có thể giết tế bào ung thư từ các thành phần tự nhiên này vẫn còn trong giai đoạn nghiên cứu ở phòng thí nghiệm mà thôi và chưa hề được thử trên người. Các bạn cũng nên lưu ý để tránh chia sẻ những thông tin này nhé! 

4. Hướng chữa trị ung thư trong tương lai: Y học chuẩn xác!

Ung thư là một bệnh rối loạn tế bào, gây ra do biến đổi trong gen di truyền. Có nhiều loại ung thư khác nhau, và mỗi loại gây ra là do hậu quả của biến đổi gen khác nhau. Thêm vào đó, bộ gen di truyền giữa mỗi người chúng ta lại khác nhau 0.1%, giải thích cho việc “cơ địa” mỗi người mỗi khác. Chính vì thế ung thư rất đa dạng, “được” đo ni đóng giày cho từng bệnh nhân, không ai giống ai. Do đó, cùng một cách chữa trị có thể có khả năng chống sự lây lan của tế bào ung thư ở một người, nhưng lại hoàn toàn có thể vô hiệu đối với một người khác. Vì thế hướng đi mới trong điều trị ung thư cũng như tất cả các loại bệnh tật khác trên con người đang và sẽ được chú trọng là “y học chuẩn xác” (precision medicine). 



Tổng thống Obama của Mỹ đã phát biểu vào tháng 1/2015 như sau: “Tôi muốn đất nước (Mỹ) đã xóa bỏ được bệnh bại liệt và giải mã bộ gen của con người dẫn đầu trong kỷ nguyên mới của Y Học này, kỷ nguyên mà những cách chữa trị phù hợp cho mỗi cá nhân sẽ được sử dụng vào đúng thời điểm của nó.” Đi kèm với phát biểu trên là việc công bố $216 triệu Mỹ kim trong ngân sách của 2016 được dành riêng cho chủ trương này. Theo phương pháp này, bộ gen của mỗi bệnh nhân sẽ được giải mã cụ thể và dựa trên các tiến bộ của di truyền học (genomics) kèm theo tiến bộ trong việc thu thập và phân tích các dữ liệu kỹ thuật số (digital data), mỗi bệnh nhân sẽ được áp dụng một cách chữa trị riêng hiệu quả nhất cho việc chữa trị bệnh tật của người đó.


Cuộc chiến chống ung thư là một cuộc chiến bền bỉ, lâu dài, và mỗi loại ung thư sẽ có một hồi kết khác nhau. Vì tính chất biến đổi gen liên tục của ung thư, sẽ rất khó để tiêu diệt ung thư triệt để như người ta đã xóa sổ bệnh bại liệt. Tuy nhiên, những tiến bộ khoa học sẽ luôn là nơi cung cấp nguồn hy vọng bất tận cho con người, miễn là con người đừng bỏ cuộc, nhất là với chính bản thân mình trước tiên! 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

2050: 29 Năm Nữa Có Kịp Để Lội Ngược Dòng?

Mấy ngày gần đây, làn sóng COVID thứ 3 tại Việt Nam đang lây lan với những chủng mới nguy hiểm hơn những lần trước. Tuy nhiên, nó lại không còn là mối quan tâm hàng đầu của bản thân nữa. Vì sao? Vì có một thứ còn kinh khủng hơn đang diễn ra, như một ngày tận thế được báo trước đang đến, có thể là rất từ từ, cũng có thể là rất nhanh, tuỳ quan điểm mỗi người, nhưng có một điều không thể chối cãi là nó đang đến nhanh hơn so với những dự đoán trước đây. 1.  Nhanh hơn 2050 Vào năm 2015, các nhà lãnh đạo thế giới lần đầu tiên đã ngồi lại được với nhau để lập nên Hiệp Ước Paris (Paris Agreement:  https://treaties.un.org/Pages/ViewDetails.aspx?src=TREATY&mtdsg_no=XXVII-7-d&chapter=27&clang=_en  ) về biến đổi khí hậu và đến nay đã được ký kết bởi 197 nước, gần như toàn bộ các nước trên thế giới, bao gồm Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ, khối Liên Minh Châu Âu, Anh, Việt Nam, và các nước khác.  Trong Hiệp Ước này, các nước cùng đồng lòng giảm thiểu khí thải (green house gas emissions) để ngăn c

Chia Sẻ Của Người Việt 5 Châu Về Ảnh Hưởng Của COVID-19 (phần 2)

Vu Van, California, My 28/3 😱🥰👊 We passed the $10,000 mark (of the total $$ we raised from the community). Our fund is MATCHED and DOUBLED!!!! Thank you our community! And special Thank You to chú Lam Nguyen-Phuong and your family for your kind hearts!!  💪🙋‍♀️ Wow -    300+ donors within less than 12 hours since the initiative launched. This is beyond happiness! I feel very touched and heartwarming seeing the initiative H.A.T (Help A Teacher) receive flood of support of people from all corner of the world - even from a little kid who said he wanted to save his (tiny) snack money to donate and help his teachers.  It is indeed the power of community and together we stand!  And more than ever, it is also very true that as the world turns turmoil, we turn towards the community to seek hope, love and support!  Let’s keep spreading the word so we can spread the love! If each of us just donate $1 - you are bringing hope to hundreds of thousands of teachers who are struggling to make ends

Tiêm Chủng COVID-19 Và Trẻ Em

Ngày 3/11 vừa qua, tại huyện Quốc Oai, Hà Nội, Việt Nam, tại trạm y tế xã Yên Sơn, đã xảy ra 1 vụ tiêm nhầm vắc xin COVID19 hiệu Pfizer cho 18 bé từ 2 đến 6 tháng tuổi. Triệu chứng chung là sốt cao, và đều đã được đưa đi cấp cứu  https://youtu.be/c_Y-QUvKzLY  -  http://www.congdoan.vn/tin-tuc/thoi-su-487/ha-noi-thong-tin-ve-su-co-tiem-nham-vaccine-covid19-cho-18-tre-601116.tld   1. Tình hình tiêm vắc xin cho trẻ em trên thế giới đến đâu rồi?   Vắc xin phòng ngừa COVID-19 Comirnaty của Pfizer trước đó đã được Trung Tâm Quản Lý Bệnh Tật CDC của Mỹ phê duyệt lần đầu tiên vào ngày 23/8/2021 chỉ để tiêm cho người từ 16 tuổi trở lên  https://vietnamese.cdc.gov/coronavirus/2019-ncov/vaccines/different-vaccines/Pfizer-BioNTech.html    Đây là một trong những công nhận về vắc xin nhanh cấp kỳ trong lịch sử nghiên cứu vắc xin vì tổng thời gian nghiên cứu của vắc xin này trên người mới chỉ có 4 tháng ở giai đoạn 3. Và thời gian từ lúc tiêm cho đến khi kết thúc theo dõi những người đã tiêm vắc xin