Chuyển đến nội dung chính

6 Cách Duy Trì Nồi Cơm Không Đáy


Nồi cơm không đáy không chỉ tồn tại trong cổ tích mà có thật ngoài đời đấy nhé, và còn có nhiều nữa là khác! Đó chính là bầu sữa của các mẹ cho con bú đấy! Bầu sữa này hoạt động đúng theo nguyên tắc cung-cầu: khi con bú tí nhiều thì sữa sẽ ra nhiều và khi con bú tí ít thì sữa sẽ ra ít, đơn giản thế thôi! Và do đó, kích cỡ của bầu vú không phải là yếu tố quyết định việc sữa bạn nhiều hay ít. Đã là nồi cơm không đáy thì kích cỡ có ý nghĩa gì đâu đúng không? Thế nên các bạn có bầu vú nhỏ đừng lo lắng thiếu sữa gì nhé! 

Vậy làm sao để nồi cơm lúc nào cũng đầy?

Cô em mình lúc nằm viện sau khi sinh, sữa chưa ra nhiều, em bé bú không đã nên khóc. Bà mẹ của bà bầu bên cạnh gắt lên "sao không cho con bú sữa bình đi! Để nó đói chết sao?" Và sau đó là dúi vào tay em một bình sữa công thức. Đương nhiên là mẹ mình đã từ chối khéo. Vì mẹ mình hiểu cháu mình mà bú sữa bình lúc này thì con mình sẽ không ra sữa được vì không có kích thích, và em bé cũng sẽ không bú sữa mẹ nữa vì sữa bình ngọt và ngon hơn! 

Sau đây là 6 điều cần thiết để các mẹ có sữa và có sữa thật nhiều nè: 

1. Không được cho bé uống sữa công thức nếu bạn muốn cho bé bú sữa mẹ! 

2. Các mẹ phải tự tin về bầu sữa không đáy của mình và thực tâm muốn cho con bú vì tin rằng đó là dinh dưỡng tốt nhất cho con. Tâm lý này quan trọng lắm vì nó sẽ quyết định việc não bộ của bạn điều khiển bầu vú của bạn thế nào! Nếu bạn cứ lo sợ rằng mình không đủ sữa hoặc cho con bú sữa mẹ cũng không cần thiết cho bé thì bầu sữa sẽ cạn nhanh chóng và dễ dàng thôi. Hơn nữa, khi bạn tin rằng sữa là dinh dưỡng tốt nhất cho bé thì bạn sẽ cố gắng cho bé bú lâu hơn, mà bé càng bú thì sữa sẽ về càng nhiều. Nhất là trong những ngày đầu khi mới sinh, lúc sữa màu vàng đục là loại sữa giàu dinh dưỡng và kháng thể nhất, các mẹ đừng bỏ đi nhé! Thậm chí ngay cả khi bạn dùng tay vắt mà không ra sữa thì cũng không có nghĩa là bạn không có sữa vì khi đó sữa chỉ ra khi được miệng bé mút thôi.  

3. Các mẹ cần giữ cho mình một tâm trí thoải mái, không buồn phiền lo lắng, không giận dữ chán nản, không mệt mỏi ủ rũ. Hãy vui sống và cười nhiều lên! Điều này thực ra không hẳn là dễ, vì trầm cảm sau khi sinh rất phổ biến do sự thay đổi đột ngột của các loại hóc-môn trong cơ thể người mẹ. Và do đó, các mẹ cần sự động viên trợ giúp rất lớn từ chồng, từ cha mẹ, và các người thân khác trong gia đình. Xin các bạn đừng chỉ trích, phán xét các mẹ về bất cứ điều gì, như là: "sao em để con khóc thế kia?" hay "ngực con bé thế này thì làm sao đủ sữa cho con bú?" hay "mày chăm con kiểu gì mà vụng quá!" v...v... Thay vào đó, xin hãy luôn an ủi, động viên các mẹ theo hướng tích cực nhé, nhất là các mẹ đơn thân đó.

4. Sau khi tâm trí thoải mái rồi thì điều quan trọng tiếp theo là dinh dưỡng!!! Một chế độ ăn uống với đầy đủ dưỡng chất, nhiều rau, nhiều trái cây sẽ giúp các mẹ ra sữa tốt hơn. Đặc biệt là mỗi loại trái cây mẹ ăn có mùi vị thế nào thì sữa cũng sẽ có mùi vị như thế, giúp bé được hưởng sữa có nhiều mùi vị và vitamin khác nhau từ người mẹ. Ngoài ra một mẹo nhỏ nữa là khi các mẹ uống nước nóng/nước canh nóng/súp nóng v...v... và nhất là sữa nóng thì sữa sẽ ra rất nhanh và nhiều đó nhé! 

5. Các mẹ cần được ngủ đủ giấc. Điều này cũng không hề đơn giản, nhất là đối với các mẹ cho con bú trực tiếp từ bầu ti. Nên khi nào bé thức và không đòi bú thì cần có người giúp trông bé để mẹ bé có thể làm việc riêng như ăn uống hay ngủ nghỉ. Chỉ cần 1 tiếng ngủ thẳng giấc không phải lo nghĩ gì về con cũng có thể giúp các mẹ phục hồi sức khoẻ nhanh chóng để tiếp tục phục vụ con mình rồi đó! Các bạn có đồng ý các mẹ đều là siêu nhân không? ;)

6. Các mẹ cần được yêu thương, nhất là từ người bạn đời của mình. Việc các ông bố chia sẻ công việc chăm con với các mẹ là cách thể hiện tình yêu thiết thực nhất lúc này! Thay tã, bế con, cho con ăn, hay phụ tắm cho bé đều rất tuyệt vời vì nó khiến người mẹ thấy hạnh phúc vì con họ đã có được một người cha yêu thương chăm sóc bảo vệ nó rồi! Tuy nhiên, các ông bố cũng đừng quên ôm ấp, vuốt ve, và hôn vợ nhé, vì những điều đó rất cần để người mẹ biết chắc chắn mình vẫn được yêu thương, ngay cả khi đã vú xệ, bụng xề nhe! ;)
 
Chúc các mẹ cho con bú với bầu sữa đầy tràn và tình yêu lai láng trong vòng ít nhất là một năm nhe! 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

2050: 29 Năm Nữa Có Kịp Để Lội Ngược Dòng?

Mấy ngày gần đây, làn sóng COVID thứ 3 tại Việt Nam đang lây lan với những chủng mới nguy hiểm hơn những lần trước. Tuy nhiên, nó lại không còn là mối quan tâm hàng đầu của bản thân nữa. Vì sao? Vì có một thứ còn kinh khủng hơn đang diễn ra, như một ngày tận thế được báo trước đang đến, có thể là rất từ từ, cũng có thể là rất nhanh, tuỳ quan điểm mỗi người, nhưng có một điều không thể chối cãi là nó đang đến nhanh hơn so với những dự đoán trước đây. 1.  Nhanh hơn 2050 Vào năm 2015, các nhà lãnh đạo thế giới lần đầu tiên đã ngồi lại được với nhau để lập nên Hiệp Ước Paris (Paris Agreement:  https://treaties.un.org/Pages/ViewDetails.aspx?src=TREATY&mtdsg_no=XXVII-7-d&chapter=27&clang=_en  ) về biến đổi khí hậu và đến nay đã được ký kết bởi 197 nước, gần như toàn bộ các nước trên thế giới, bao gồm Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ, khối Liên Minh Châu Âu, Anh, Việt Nam, và các nước khác.  Trong Hiệp Ước này, các nước cùng đồng lòng giảm thiểu khí thải (green house gas emissions) để ngăn c

Chia Sẻ Của Người Việt 5 Châu Về Ảnh Hưởng Của COVID-19 (phần 2)

Vu Van, California, My 28/3 😱🥰👊 We passed the $10,000 mark (of the total $$ we raised from the community). Our fund is MATCHED and DOUBLED!!!! Thank you our community! And special Thank You to chú Lam Nguyen-Phuong and your family for your kind hearts!!  💪🙋‍♀️ Wow -    300+ donors within less than 12 hours since the initiative launched. This is beyond happiness! I feel very touched and heartwarming seeing the initiative H.A.T (Help A Teacher) receive flood of support of people from all corner of the world - even from a little kid who said he wanted to save his (tiny) snack money to donate and help his teachers.  It is indeed the power of community and together we stand!  And more than ever, it is also very true that as the world turns turmoil, we turn towards the community to seek hope, love and support!  Let’s keep spreading the word so we can spread the love! If each of us just donate $1 - you are bringing hope to hundreds of thousands of teachers who are struggling to make ends

Tiêm Chủng COVID-19 Và Trẻ Em

Ngày 3/11 vừa qua, tại huyện Quốc Oai, Hà Nội, Việt Nam, tại trạm y tế xã Yên Sơn, đã xảy ra 1 vụ tiêm nhầm vắc xin COVID19 hiệu Pfizer cho 18 bé từ 2 đến 6 tháng tuổi. Triệu chứng chung là sốt cao, và đều đã được đưa đi cấp cứu  https://youtu.be/c_Y-QUvKzLY  -  http://www.congdoan.vn/tin-tuc/thoi-su-487/ha-noi-thong-tin-ve-su-co-tiem-nham-vaccine-covid19-cho-18-tre-601116.tld   1. Tình hình tiêm vắc xin cho trẻ em trên thế giới đến đâu rồi?   Vắc xin phòng ngừa COVID-19 Comirnaty của Pfizer trước đó đã được Trung Tâm Quản Lý Bệnh Tật CDC của Mỹ phê duyệt lần đầu tiên vào ngày 23/8/2021 chỉ để tiêm cho người từ 16 tuổi trở lên  https://vietnamese.cdc.gov/coronavirus/2019-ncov/vaccines/different-vaccines/Pfizer-BioNTech.html    Đây là một trong những công nhận về vắc xin nhanh cấp kỳ trong lịch sử nghiên cứu vắc xin vì tổng thời gian nghiên cứu của vắc xin này trên người mới chỉ có 4 tháng ở giai đoạn 3. Và thời gian từ lúc tiêm cho đến khi kết thúc theo dõi những người đã tiêm vắc xin