Chuyển đến nội dung chính

Tại Sao Không Nên Ăn Mặn?



Muối (sodium) giúp cân bằng lượng chất lỏng trong cơ thể, giúp truyền xung lực não, và ảnh hưởng đến hoạt động co giãn cơ.

Thận là cơ quan chính điều khiển lượng muối trong cơ thể. Khi lượng muối xuống thấp, thận sẽ giữ muối lại; khi lượng muối tăng cao, thận sẽ lọc muối và thải ra theo đường nước tiểu. Khi lượng muối quá cao, và thận không thể lọc ra cho kịp hết phần dư, thì muối sẽ tích tụ trong máu. Vì muối giữ nước, nên sẽ làm tăng thể tích máu, khiến tim phải làm việc cật lực hơn để di chuyển máu trong các mạch máu, dẫn đến tăng áp suất trong các động mạch, và tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp (hypertension). Các bệnh như suy tim xung huyết (congestive heart failure), xơ gan (cirrhosis), và suy thận mãn tính (chronic kidney disease) đều dẫn đến mất khả năng lọc muối của thận.


Có người mẫn cảm với muối nhiều hơn những người khác. Đối với những trường hợp như thế, muối sẽ được hấp thụ và giữ lại nhiều hơn trong cơ thể, khiến tăng huyết áp dễ dàng, và kéo theo nguy cơ dẫn đến các bệnh về thận và tim mạch cao hơn.


Như thế nào là đủ?  


Lượng muối cho phép - do các tổ chức khuyến cáo [trong đó bao gồm Viện Hàn Lâm Khoa Học Quốc Gia về Y Tế của Mỹ] - là từ 1500 đến 2300 milligrams (mg) mỗi ngày cho một cá thể trưởng thành và khỏe mạnh. Càng lớn tuổi thì càng nên giảm lượng muối tiêu thụ mỗi ngày. Và nếu hấp thụ ít muối hơn thì sẽ tốt hơn cho huyết áp.


Nếu bạn trên 50 tuổi, hoặc da màu, hoặc bạn đang có chứng cao huyết áp, hoặc suy thận mãn tính, hoặc tiểu đường thì bạn có nguy cơ mẫn cảm với muối cao hơn.


Muối đến từ đâu?


Trong chế độ ăn uống của chúng ta, muối đến từ 3 nguồn chính:


1. Thực phẩm đã chế biến và thức ăn làm sẵn. 77% muối trong khẩu phần ăn hằng ngày đến từ nguồn này.


2. Gia vị nấu nướng. Mỗi một muỗng cà phê (1 teaspoon) muối thì có 2325mg muối, và một muỗng canh (1 tablespoon) xì dầu chứa 1005 mg muối. 11% lượng muối trong khẩu phần ăn hằng ngày đến từ nguồn này.


3. Các nguồn tự nhiên khác, như thịt, rau củ quả, trứng sữa, v...v... Ví dụ như trong 300ml (1 cup) sữa ít béo, có khoảng 110mg muối. 12% lượng muối trong khẩu phần ăn hằng ngày đến từ nguồn này.


Lượng muối trong khẩu phần ăn hằng ngày như thế sẽ dễ dàng vượt quá mức chỉ định là từ 1500 đến 2300mg mỗi ngày. Chính vì thế nên Hiệp Hội Qủan Lý Thức Ăn và Thuốc (Food and Drug Administration) của Mỹ trong tương lai gần sẽ phải đưa ra một hạn định mới cho muối chứa trong các sản phẩm thức ăn chế biến sẵn.


Làm sao để giảm lượng muối tiêu thụ mỗi ngày?


1. Tăng lượng thức ăn tươi - sống: trái cây tươi và rau củ tươi chứa ít muối, và các loại thịt tươi sống cũng chứa ít muối hơn thịt heo xông khói (bacon), xúc xích, và các loại thức ăn đã qua chế biến sẵn.


2. Gỉam thiểu lượng muối khi nấu ăn cũng như khi ăn ở các hàng quán.


3. Tránh các loại thức ăn có nhiều muối như các loại khoai tây chiên (chips), sốt xà lách (salad dressings, dips), tương cà chua (ketchup), mù tạc (mustard), các lọai thức ăn nhanh, v...v...

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

2050: 29 Năm Nữa Có Kịp Để Lội Ngược Dòng?

Mấy ngày gần đây, làn sóng COVID thứ 3 tại Việt Nam đang lây lan với những chủng mới nguy hiểm hơn những lần trước. Tuy nhiên, nó lại không còn là mối quan tâm hàng đầu của bản thân nữa. Vì sao? Vì có một thứ còn kinh khủng hơn đang diễn ra, như một ngày tận thế được báo trước đang đến, có thể là rất từ từ, cũng có thể là rất nhanh, tuỳ quan điểm mỗi người, nhưng có một điều không thể chối cãi là nó đang đến nhanh hơn so với những dự đoán trước đây. 1.  Nhanh hơn 2050 Vào năm 2015, các nhà lãnh đạo thế giới lần đầu tiên đã ngồi lại được với nhau để lập nên Hiệp Ước Paris (Paris Agreement:  https://treaties.un.org/Pages/ViewDetails.aspx?src=TREATY&mtdsg_no=XXVII-7-d&chapter=27&clang=_en  ) về biến đổi khí hậu và đến nay đã được ký kết bởi 197 nước, gần như toàn bộ các nước trên thế giới, bao gồm Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ, khối Liên Minh Châu Âu, Anh, Việt Nam, và các nước khác.  Trong Hiệp Ước này, các nước cùng đồng lòng giảm thiểu khí thải (green house gas emissions) để ngăn c

Chia Sẻ Của Người Việt 5 Châu Về Ảnh Hưởng Của COVID-19 (phần 2)

Vu Van, California, My 28/3 😱🥰👊 We passed the $10,000 mark (of the total $$ we raised from the community). Our fund is MATCHED and DOUBLED!!!! Thank you our community! And special Thank You to chú Lam Nguyen-Phuong and your family for your kind hearts!!  💪🙋‍♀️ Wow -    300+ donors within less than 12 hours since the initiative launched. This is beyond happiness! I feel very touched and heartwarming seeing the initiative H.A.T (Help A Teacher) receive flood of support of people from all corner of the world - even from a little kid who said he wanted to save his (tiny) snack money to donate and help his teachers.  It is indeed the power of community and together we stand!  And more than ever, it is also very true that as the world turns turmoil, we turn towards the community to seek hope, love and support!  Let’s keep spreading the word so we can spread the love! If each of us just donate $1 - you are bringing hope to hundreds of thousands of teachers who are struggling to make ends

Tiêm Chủng COVID-19 Và Trẻ Em

Ngày 3/11 vừa qua, tại huyện Quốc Oai, Hà Nội, Việt Nam, tại trạm y tế xã Yên Sơn, đã xảy ra 1 vụ tiêm nhầm vắc xin COVID19 hiệu Pfizer cho 18 bé từ 2 đến 6 tháng tuổi. Triệu chứng chung là sốt cao, và đều đã được đưa đi cấp cứu  https://youtu.be/c_Y-QUvKzLY  -  http://www.congdoan.vn/tin-tuc/thoi-su-487/ha-noi-thong-tin-ve-su-co-tiem-nham-vaccine-covid19-cho-18-tre-601116.tld   1. Tình hình tiêm vắc xin cho trẻ em trên thế giới đến đâu rồi?   Vắc xin phòng ngừa COVID-19 Comirnaty của Pfizer trước đó đã được Trung Tâm Quản Lý Bệnh Tật CDC của Mỹ phê duyệt lần đầu tiên vào ngày 23/8/2021 chỉ để tiêm cho người từ 16 tuổi trở lên  https://vietnamese.cdc.gov/coronavirus/2019-ncov/vaccines/different-vaccines/Pfizer-BioNTech.html    Đây là một trong những công nhận về vắc xin nhanh cấp kỳ trong lịch sử nghiên cứu vắc xin vì tổng thời gian nghiên cứu của vắc xin này trên người mới chỉ có 4 tháng ở giai đoạn 3. Và thời gian từ lúc tiêm cho đến khi kết thúc theo dõi những người đã tiêm vắc xin