Chuyển đến nội dung chính

Điều Gì Xảy Ra Khi Bạn Ngưng Hút Thuốc Lá?



Tính đến tháng 5/2014, có hơn 1 tỷ người hút thuốc lá, đa phần thuộc các nước có thu nhập vừa hoặc thấp. Thuốc lá giết chết khoảng 6 triệu người mỗi năm, và cứ 1 người chết vì hút thuốc lá thì sẽ có 30 người xung quanh họ bị bệnh nặng do khói thuốc lá gây ra. Đến năm 2030, con số này có thể sẽ tăng lên đến 8 triệu người chết vì thuốc lá mỗi năm. Ngoài việc thuốc lá hiện thời vẫn là một yếu-tố-có- thể-thay-đổi-được lớn nhất dẫn đến ung thư thì việc nghiện thuốc lá còn khiến bạn bị nhiều bệnh về đường tim mạch (ví dụ như: đột quỵ tim) và gây đột quỵ não nữa!

1. Bạn có muốn bỏ thuốc lá?

Phần lớn (88%) những người hút thuốc đều bày tỏ mong muốn bỏ thuốc. Gần như cứ 10 người thì 9 người tuyên bố họ muốn dừng hút thuốc vì lo lắng cho sức khỏe. Lý do thường thấy kế tiếp là muốn tiết kiệm tiền bạc. Khoảng chừng 50% những người hút thuốc đều đã ít nhất 1 lần cố gắng bỏ thuốc trong vòng 1 năm, nhưng chỉ có từ 2-3% trong số họ thành công trong việc bỏ thuốc lâu dài. Tuy nhiên, lý do tại sao có người thành công trong việc bỏ thuốc còn có người không thì không rõ. Nguyên nhân chính dẫn đến việc nghiện thuốc lá là do chất nicotine được nhanh chóng truyền lên não mỗi lần rít thuốc. Và nicotine thì có đầy đủ các tố chất để được xếp vào hàng chất gây nghiện

2. Những thay đổi có lợi cho sức khỏe khi bỏ thuốc lá

Ngưng hút thuốc không bao giờ là quá trễ. Mỗi một điếu thuốc lá đều gây tổn hại không thể phục hồi cho phổi, và những tổn hại này sẽ không xuất hiện tức thời mà chỉ bắt đầu thấy rõ trong những năm về sau đó. Sau tuổi 35-40, mỗi một năm tiếp tục hút thuốc sẽ khiến bạn mất đi 3 tháng tuổi thọ. Có nhiều người nghiện thuốc cho rằng cuộc sống của họ sẽ trở nên tệ hại hơn nếu họ ngừng hút thuốc, nhưng sự thật hiển nhiên là nếu ngừng hút thuốc, họ sẽ có những thay đổi tốt đẹp về mặt tâm lý và hạnh phúc hơn.
Dưới đây là bảng chi tiết về những ích lợi tức thời của việc bỏ thuốc lá, tính từ thời điểm bạn quyết định ngưng hút thuốc!

Thời gian tính từ khi ngừng hút thuốc Những biến chuyển có lợi cho sức khỏe
8 tiếng Nicotine và khí carbon monoxide [CO] trong máu sẽ giảm xuống một nửa, lượng Oxygen [O2] trong máu trở lại như bình thường. Hệ tuần hoàn hoạt động tốt hơn.
24 tiếng CO và nicotine trong máu được loại bỏ hoàn toàn
48 tiếng Nguy cơ phổi hoạt động kém và nguy cơ ung thư phổi giảm xuống một nửa so với khi còn hút thuốc
1 tháng Có biến chuyển tốt về ngoại hình – da sẽ mất đi màu tái xám và bớt đi nếp nhăn
3-9 tháng Bớt ho và bớt thở khò khè
1 năm Nguy cơ bị đột quỵ tim giảm một nửa so với khi còn hút thuốc
15 năm Nguy cơ bị đột quỵ tim xuống ở mức tương đương với những người chưa bao giờ hút thuốc

3. Những triệu chứng đi kèm khi bỏ thuốc lá

Những biến chuyển về cơ thể và tâm lý này xảy ra do kết quả của việc ngừng hút thuốc. Những triệu chứng này chỉ là tạm thời và là sự thích ứng của não và cơ thể khi ngưng hấp thụ chất gây nghiện.

Triệu chứng
Thời gian kéo dài
Tỷ lệ những người ngưng hút thuốc bị ảnh hưởng bởi những triệu chứng này
Dễ cáu kỉnh/Hay gây sự
< 4 tuần
50%
Chán nản và phiền muộn
< 4 tuần
60%
Bồn chồn, không yên
< 4 tuần
60%
Kém tập trung
< 2 tuần
60%
Ăn ngon miệng hơn
> 10 tuần
70%
Chóng mặt
< 48 tiếng
10%
Thức dậy giữa đêm
< 1 tuần
25%
Đói
> 2 tuần
70%

4. Tăng cân

Khả năng tăng cân khi ngưng hút thuốc lá là một trong những mối quan tâm hàng đầu của những người muốn bỏ thuốc, đặc biệt là phái nữ. Hiện tượng tăng cân thường xảy ra trong vòng 1 năm, và trung bình là người bỏ hút thuốc sẽ tăng khoảng 5kg. Tuy nhiên, lượng tăng cân này không nhiều đến mức khiến bạn phải lo lắng đến chuyện ăn kiêng, và hơn nữa, không đáng gì so với những lợi ích về sức khỏe khi bạn ngưng hút thuốc cả!

Bỏ thuốc lá là một cuộc đấu tranh cá nhân đầy cam go, gay cấn, mà có lẽ chỉ có tình yêu với những người xung quanh mới cho họ đủ động lực để biến việc bỏ thuốc lá thành hiện thực! 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

2050: 29 Năm Nữa Có Kịp Để Lội Ngược Dòng?

Mấy ngày gần đây, làn sóng COVID thứ 3 tại Việt Nam đang lây lan với những chủng mới nguy hiểm hơn những lần trước. Tuy nhiên, nó lại không còn là mối quan tâm hàng đầu của bản thân nữa. Vì sao? Vì có một thứ còn kinh khủng hơn đang diễn ra, như một ngày tận thế được báo trước đang đến, có thể là rất từ từ, cũng có thể là rất nhanh, tuỳ quan điểm mỗi người, nhưng có một điều không thể chối cãi là nó đang đến nhanh hơn so với những dự đoán trước đây. 1.  Nhanh hơn 2050 Vào năm 2015, các nhà lãnh đạo thế giới lần đầu tiên đã ngồi lại được với nhau để lập nên Hiệp Ước Paris (Paris Agreement:  https://treaties.un.org/Pages/ViewDetails.aspx?src=TREATY&mtdsg_no=XXVII-7-d&chapter=27&clang=_en  ) về biến đổi khí hậu và đến nay đã được ký kết bởi 197 nước, gần như toàn bộ các nước trên thế giới, bao gồm Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ, khối Liên Minh Châu Âu, Anh, Việt Nam, và các nước khác.  Trong Hiệp Ước này, các nước cùng đồng lòng giảm thiểu khí thải (green house gas emissions) để ngăn c

Chia Sẻ Của Người Việt 5 Châu Về Ảnh Hưởng Của COVID-19 (phần 2)

Vu Van, California, My 28/3 😱🥰👊 We passed the $10,000 mark (of the total $$ we raised from the community). Our fund is MATCHED and DOUBLED!!!! Thank you our community! And special Thank You to chú Lam Nguyen-Phuong and your family for your kind hearts!!  💪🙋‍♀️ Wow -    300+ donors within less than 12 hours since the initiative launched. This is beyond happiness! I feel very touched and heartwarming seeing the initiative H.A.T (Help A Teacher) receive flood of support of people from all corner of the world - even from a little kid who said he wanted to save his (tiny) snack money to donate and help his teachers.  It is indeed the power of community and together we stand!  And more than ever, it is also very true that as the world turns turmoil, we turn towards the community to seek hope, love and support!  Let’s keep spreading the word so we can spread the love! If each of us just donate $1 - you are bringing hope to hundreds of thousands of teachers who are struggling to make ends

Tiêm Chủng COVID-19 Và Trẻ Em

Ngày 3/11 vừa qua, tại huyện Quốc Oai, Hà Nội, Việt Nam, tại trạm y tế xã Yên Sơn, đã xảy ra 1 vụ tiêm nhầm vắc xin COVID19 hiệu Pfizer cho 18 bé từ 2 đến 6 tháng tuổi. Triệu chứng chung là sốt cao, và đều đã được đưa đi cấp cứu  https://youtu.be/c_Y-QUvKzLY  -  http://www.congdoan.vn/tin-tuc/thoi-su-487/ha-noi-thong-tin-ve-su-co-tiem-nham-vaccine-covid19-cho-18-tre-601116.tld   1. Tình hình tiêm vắc xin cho trẻ em trên thế giới đến đâu rồi?   Vắc xin phòng ngừa COVID-19 Comirnaty của Pfizer trước đó đã được Trung Tâm Quản Lý Bệnh Tật CDC của Mỹ phê duyệt lần đầu tiên vào ngày 23/8/2021 chỉ để tiêm cho người từ 16 tuổi trở lên  https://vietnamese.cdc.gov/coronavirus/2019-ncov/vaccines/different-vaccines/Pfizer-BioNTech.html    Đây là một trong những công nhận về vắc xin nhanh cấp kỳ trong lịch sử nghiên cứu vắc xin vì tổng thời gian nghiên cứu của vắc xin này trên người mới chỉ có 4 tháng ở giai đoạn 3. Và thời gian từ lúc tiêm cho đến khi kết thúc theo dõi những người đã tiêm vắc xin