Chuyển đến nội dung chính

Cuộc Cách Mạng Thứ 4: Stent Tự Tiêu Biến

Theo thống kê mới nhất của WHO, Tổ Chức Sức Khỏe Thế Giới, năm 2014, ở Việt Nam cứ 100,000 người thì có khoảng 45 người chết vì bệnh liên quan đến động mạch tim (coronary heart disease). Và việc đặt stent là một trong những phương pháp được xem là hiệu quả nhất để chống lại chứng tắc nghẽn động mạch tim này.

Ngày 15/3/2016 vừa qua, một hội đồng độc lập gồm các chuyên gia của Cơ Quan Quản Lý Thuốc và Thức Ăn (FDA) của Mỹ đã bỏ 9 phiếu thuận, 0 phiếu chống, và 1 phiếu trắng cho việc đồng ý rằng Absorb, một loại stent tự tiêu biến của công ty Abbott, có lợi nhiều hơn có hại trong việc chữa trị chứng tắc nghẽn động mạch tim.

Điều này rất quan trọng vì nó sẽ mở đường cho Absorb tấn công thị trường Mỹ, hy vọng là cuối năm nay, và sẽ trở thành tiêu chuẩn mới trong việc đặt stent trên toàn cầu. Absorb đến nay đã được bán ở trên 100 nước, với gần 125,000 bệnh nhân đã sử dụng nó ngoài nước Mỹ

1. Stent để làm gì?

Tim cũng như các cơ quan khác của cơ thể đều cần máu và oxy như xe máy cần xăng và dầu để hoạt động được. Động mạch vành là đường ống dẫn máu và khí oxy đến để nuôi cơ tim. Ở một số cá thể, do gen di truyền, hoặc do lối sống ăn nhiều mỡ/ít vận động/ hút thuốc lá và uống rượu bia nhiều, sẽ khiến cho thành động mạch vành tạo mảng bám. Mảng bám đó càng dầy thì đường dẫn khí oxy và máu đến tim sẽ càng hẹp. Do đó, dẫn đến việc đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, hoặc chết do tim không được nuôi dưỡng đủ máu và oxy kịp thời.

Nhờ vào y học hiện đại, người ta đã sáng chế ra stent để đặt vào trong động mạch bị mảng bám đó, giúp đẩy mảng bám ra hai bên, tạo ra lối đi rộng hơn cho máu và oxy lưu thông đến tim tức thời hơn.

2. Thế hệ stent thứ 4

Thế hệ stent đầu tiên (Balloon - PTCA) được sáng chế năm 1977. Người ta đưa một quả bóng vào động mạch vành bị mảng bám làm hẹp. Sau đó thổi phồng quả bóng đó lên, ép mảng bám ra hai bên thành động mạch vành. Sau đó, họ làm quả bóng xẹp lại và rút nó ra.


 Thế hệ stent thứ 2 (Bare Metal Stent – BMS) được sáng chế năm 1988. Người ta thêm một lớp kim loại bọc quanh quả bóng. Khi quả bóng được rút ra, thì lớp ống kim loại đó vẫn ở lại, giữ cho mảng bám không làm hẹp động mạch được nữa. Như thế, hiệu quả sẽ dài lâu hơn rất nhiều so với thế hệ đầu tiên.



Thế hệ stent thứ 3 (Drug-Eluting Stent – DES) được đưa vào Mỹ và Châu Âu năm 2002-2003. Người ta cho thêm thuốc chống tạo mảng bám (everolimus) vào lớp ống kim loại đó. Và khi ống kim loại từ từ nhả thuốc ở bên trong thành động mạch vành, mảng bám sẽ rất khó để tạo ra lần nữa.


Thế hệ stent thứ 4 (Bioresorbable Vascular Scaffold – BVS) được công ty đứng đầu thế giới về sản xuất stent, Abbott, giới thiệu năm 2011, lấy tên là Absorb. Absorb được làm bằng polylactic acid thay vì kim loại, và cũng có khả năng tự nhả thuốc chống tạo mảng bám như thế hệ stent thứ 3. Điều khác biệt lớn nhất đó là sau 2-3 năm được đặt vào trong động mạch vành thì Absorb sẽ tự tiêu biến bằng cách tự phân hủy thành lactic acid, và được cơ thể hấp thu dưới dạng nước và CO2.


(Nguồn hình: http://www.fda.gov.tw/upload/189/Content/2013011111410124301.pdf)

3. Lợi ích của Absorb

Chuyện stent tự tiêu biến nghe tưởng như khoa học viễn tưởng, nhưng điều đó giờ đây đã thành hiện thực sau bao năm nghiên cứu. Lợi ích lớn nhất mà các nhà sáng chế muốn đạt được từ việc tạo ra Absorb đó là cho cơ thể một sự trợ giúp tạm thời, và nhờ có sự trợ giúp tạm thời đó, cơ thể sẽ có khả năng tự tái tạo lại động mạch dần dần cùng lúc với sự biến mất dần dần của stent.

Ngoài ra, với sự tiêu biến của Absorb, động mạch vành sẽ trở về trạng thái tự nhiên của nó, không bị ảnh hưởng bởi sự có mặt của một thanh kim loại cứng làm cản trở các hoạt động cần sự uyển chuyển mềm mại vốn có của mạch máu. Nhờ đó, người bệnh có thể sẽ ít bị di chứng và thấy tự nhiên hơn.

Gía thành hiện tại của Absorb có thể sẽ lên đến mức gấp đôi giá thành của các loại stent hiện tại trên thị trường.  


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

2050: 29 Năm Nữa Có Kịp Để Lội Ngược Dòng?

Mấy ngày gần đây, làn sóng COVID thứ 3 tại Việt Nam đang lây lan với những chủng mới nguy hiểm hơn những lần trước. Tuy nhiên, nó lại không còn là mối quan tâm hàng đầu của bản thân nữa. Vì sao? Vì có một thứ còn kinh khủng hơn đang diễn ra, như một ngày tận thế được báo trước đang đến, có thể là rất từ từ, cũng có thể là rất nhanh, tuỳ quan điểm mỗi người, nhưng có một điều không thể chối cãi là nó đang đến nhanh hơn so với những dự đoán trước đây. 1.  Nhanh hơn 2050 Vào năm 2015, các nhà lãnh đạo thế giới lần đầu tiên đã ngồi lại được với nhau để lập nên Hiệp Ước Paris (Paris Agreement:  https://treaties.un.org/Pages/ViewDetails.aspx?src=TREATY&mtdsg_no=XXVII-7-d&chapter=27&clang=_en  ) về biến đổi khí hậu và đến nay đã được ký kết bởi 197 nước, gần như toàn bộ các nước trên thế giới, bao gồm Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ, khối Liên Minh Châu Âu, Anh, Việt Nam, và các nước khác.  Trong Hiệp Ước này, các nước cùng đồng lòng giảm thiểu khí thải (green house gas emissions) để ngăn c

Chia Sẻ Của Người Việt 5 Châu Về Ảnh Hưởng Của COVID-19 (phần 2)

Vu Van, California, My 28/3 😱🥰👊 We passed the $10,000 mark (of the total $$ we raised from the community). Our fund is MATCHED and DOUBLED!!!! Thank you our community! And special Thank You to chú Lam Nguyen-Phuong and your family for your kind hearts!!  💪🙋‍♀️ Wow -    300+ donors within less than 12 hours since the initiative launched. This is beyond happiness! I feel very touched and heartwarming seeing the initiative H.A.T (Help A Teacher) receive flood of support of people from all corner of the world - even from a little kid who said he wanted to save his (tiny) snack money to donate and help his teachers.  It is indeed the power of community and together we stand!  And more than ever, it is also very true that as the world turns turmoil, we turn towards the community to seek hope, love and support!  Let’s keep spreading the word so we can spread the love! If each of us just donate $1 - you are bringing hope to hundreds of thousands of teachers who are struggling to make ends

Tiêm Chủng COVID-19 Và Trẻ Em

Ngày 3/11 vừa qua, tại huyện Quốc Oai, Hà Nội, Việt Nam, tại trạm y tế xã Yên Sơn, đã xảy ra 1 vụ tiêm nhầm vắc xin COVID19 hiệu Pfizer cho 18 bé từ 2 đến 6 tháng tuổi. Triệu chứng chung là sốt cao, và đều đã được đưa đi cấp cứu  https://youtu.be/c_Y-QUvKzLY  -  http://www.congdoan.vn/tin-tuc/thoi-su-487/ha-noi-thong-tin-ve-su-co-tiem-nham-vaccine-covid19-cho-18-tre-601116.tld   1. Tình hình tiêm vắc xin cho trẻ em trên thế giới đến đâu rồi?   Vắc xin phòng ngừa COVID-19 Comirnaty của Pfizer trước đó đã được Trung Tâm Quản Lý Bệnh Tật CDC của Mỹ phê duyệt lần đầu tiên vào ngày 23/8/2021 chỉ để tiêm cho người từ 16 tuổi trở lên  https://vietnamese.cdc.gov/coronavirus/2019-ncov/vaccines/different-vaccines/Pfizer-BioNTech.html    Đây là một trong những công nhận về vắc xin nhanh cấp kỳ trong lịch sử nghiên cứu vắc xin vì tổng thời gian nghiên cứu của vắc xin này trên người mới chỉ có 4 tháng ở giai đoạn 3. Và thời gian từ lúc tiêm cho đến khi kết thúc theo dõi những người đã tiêm vắc xin