Chuyển đến nội dung chính

Các Phương Pháp Chữa Trị Và Phòng Tránh Đau Lưng

4. Chữa Trị 

Thay đổi các hoạt động thường ngày cho nhẹ nhàng hơn. Có thể chườm túi lạnh, túi nóng, hoặc dùng acetaminophen (Tylenol), aspirin, hay một loại thuốc chống viêm nào đó để giảm đau và giảm viêm.

Việc nằm nghỉ trên giường thực ra lại khiến việc hồi phục đau lưng chậm hơn và tệ hơn. Trong đa số trường hợp, bệnh nhân có thể bắt đầu lại các hoạt động bình thường hay các chương trình vật lý trị liệu trong vòng 24 đến 72 tiếng đồng hồ sau khi được điều trị.

Việc tăng cường sức khỏe cho cả vùng bụng lẫn vùng cơ lưng là cần thiết để giữ cột sống thăng bằng. Bạn cũng có thể giảm thiểu các chấn thương cột sống trong tương lai bằng những bài luyện tập cơ bắp nhẹ nhàng, nhất là tập thể thao đúng cách, và luôn giữ đúng tư thế khi bạn đứng hay ngồi.

Tiêm thuốc kích thích (steroid) hoặc thuốc gây tê trực tiếp vào lưng có thể giúp giảm đau tức thời. Nếu bạn bị thoát vị đĩa đệm hoặc dây thần kinh bị lệch ra khỏi tủy sống, thì phẫu thuật sẽ có thể cần thiết. 

Đối với những bệnh nhân bị đau lưng kinh niên và dây thần kinh đã bị tổn thương, thì một số phương pháp chữa trị dây thần kinh mới phát triển gần đây có thể sẽ hữu ích, ví dụ như việc hủy tần số vô tuyến (radiofrequency ablation) hoặc phẫu thuật để cắt bỏ dây thần kinh (rhizotomy). Hủy tần số vô tuyến là một quá trình chuyển tải kích thích xung điện đến những dây thần kinh cụ thể và khiến chúng bớt nhạy cảm với nỗi đau, hoặc là chuyển tải xung điện vừa đủ để hủy hoại dây thần kinh tạo ra cảm giác đau đớn. Phương pháp này chỉ hữu hiệu khi đau lưng gây ra bởi ma sát trên bề mặt của hai khớp xương cột sống, nhưng không có tác dụng trong việc chữa trị thoát vị đĩa đệm.

Một số bác sỹ khác ủng hộ việc sử dụng một dụng cụ kích thích điện thần kinh xuyên thấu (transcutaneous electrical nerve stimulator – TENS), mặc dù việc dùng TENS cũng chưa được kết luận là có hiệu quả cho việc chữa trị đau lưng hay không. Điện cực khi được áp vào cơ thể sẽ dẫn chuyền một dòng điện nhẹ giúp giảm đau. TENS không gây đau đớn. Tuy nhiên việc dùng TENS để chữa trị đau lưng dưới lại không hiệu quả và không được hội Hàn Lâm Thần Kinh Học của Mỹ (American Academy of Neurology – AAN) khuyến cáo.

Các chuyên viên nắn khớp xương (chiropractors) cũng rất hữu hiệu trong việc chữa trị chứng đau lưng, nhất là chứng đau lưng dưới cấp tính, nhưng lại không hiệu quả lắm với chứng đau lưng mãn tính.

Châm cứu cũng là một cách hữu hiệu khác. Nó có thể được áp dụng một mình hoặc chung với các phương pháp trị liệu khác. Viện Sức Khỏe Quốc Gia của Mỹ (National Institutes of Health – NIH) đã tuyên bố châm cứu là một phương pháp chữa trị hợp lý cho những bệnh nhân đau lưng dưới.  

Nếu bạn đau lưng do bị căng thẳng tâm lý, bạn nên đến gặp một chuyên viên trị liệu tâm lý để chữa trị. Quá trình điều trị sẽ bao gồm việc giảm căng thẳng, giúp thích ứng môi trường tốt hơn, và các kỹ năng giúp bạn tự thư giãn, để giúp bạn giảm đau lưng, và thậm chí, giảm cả trầm cảm.

Nếu bạn đau lưng do căng cơ, phản hồi sinh học (biofeedback) sẽ là một phương pháp chữa trị đau lưng hiệu quả, giúp bạn giảm đau, giảm thuốc, và tăng cường chất lượng cuộc sống. Phương pháp này sẽ tập cho cơ bạn thích ứng với mọi căng thẳng tốt hơn.

Alexander Technique, Pilates, và Feldendkrais Method là những bài tập đặc biệt giúp cơ thể bạn điều phối hài hòa hơn và nhờ thế, sẽ bớt bị đau và thư giãn hơn. Một số động tác yoga cũng có khả năng giảm đau, tăng sự linh hoạt, khỏe khoắn, và thăng bằng của cơ thể. Ngoài ra yoga cũng có thể giúp bạn giảm căng thẳng và thoải mái về tâm lý hơn.

Các phương pháp trị liệu liên quan đến nước như bơi lội và các bài tập thể dục cũng có thể tăng độ linh hoạt và giảm đau cho những ai bị đau lưng kinh niên vì nước là môi trường hoàn hảo và an toàn cho những bài tập của người bị đau lưng, nhất là các trường hợp bị thoát vị đĩa đệm.

Đối với những ai bị đau lưng kinh niên thì phẫu thuật là phương pháp cuối cùng, chỉ nên áp dụng khi các biện pháp chữa trị khác không hiệu quả và các lợi ích cũng như tác hại của việc phẫu thuật đã được bàn bạc kỹ lưỡng.

5. Phòng Tránh  

Giữ một cuộc sống lành mạnh là cách tốt nhất để tránh đau lưng. Tránh làm việc/nâng vác nặng quá sức. Tập thể dục thường xuyên để giữ cơ bụng và cơ lưng cứng chắc.

Hút thuốc lá khiến cho cột sống mau lão hóa, do đó, nên tuyệt đối tránh hút thuốc hoặc ở gần những người hút thuốc.  

Tập đứng, ngồi, nằm, di chuyển đúng tư thế sẽ giúp giảm thiểu đau lưng. Trước hết, đứng dựa thẳng gót chân vào tường. Bắp chân, mông, vai, và lưng đều phải chạm tường hết. Bạn sẽ có thể luồn vừa đủ độ dày một bàn tay phía sau lưng bạn. Sau đó, bước tới và đứng thẳng. Nếu như tư thế đứng của bạn có thay đổi so với lúc đứng dựa sát tường, thì bạn cần phải chỉnh sửa ngay.

Nếu công việc của bạn phải đứng cả ngày, bạn nên đi dép không có đế cao gót và có vòm hỗ trợ tốt. Đồng thời bạn nên kiếm một cái hộp hoặc một cái đế cao khoảng 15cm để thỉnh thoảng nghỉ một chân lên đó.


Tư thế ngồi còn quan trọng hơn nữa. Một cái ghế tốt sẽ giúp hông bạn ngồi thoải mái và không chạm và phần sau của đầu gối. Chân bạn phải được đặt bằng phẳng trên sàn nhà. Cánh tay trước cần được đặt trên bàn làm việc với khuỷu tay được đặt ở một góc phù hợp, thoải mái.


Và sau cùng, hãy hỏi bác sỹ, huấn luyện viên thể dục, hay huấn luyên viên yoga, hoặc thầy dạy tai-chi của bạn về những bài tập giúp lưng vững và khỏe hơn, để giúp giảm thiểu nguy cơ đau lưng, giúp lưng khỏe mạnh, linh hoạt, và luôn ở trạng thái cân bằng. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

2050: 29 Năm Nữa Có Kịp Để Lội Ngược Dòng?

Mấy ngày gần đây, làn sóng COVID thứ 3 tại Việt Nam đang lây lan với những chủng mới nguy hiểm hơn những lần trước. Tuy nhiên, nó lại không còn là mối quan tâm hàng đầu của bản thân nữa. Vì sao? Vì có một thứ còn kinh khủng hơn đang diễn ra, như một ngày tận thế được báo trước đang đến, có thể là rất từ từ, cũng có thể là rất nhanh, tuỳ quan điểm mỗi người, nhưng có một điều không thể chối cãi là nó đang đến nhanh hơn so với những dự đoán trước đây. 1.  Nhanh hơn 2050 Vào năm 2015, các nhà lãnh đạo thế giới lần đầu tiên đã ngồi lại được với nhau để lập nên Hiệp Ước Paris (Paris Agreement:  https://treaties.un.org/Pages/ViewDetails.aspx?src=TREATY&mtdsg_no=XXVII-7-d&chapter=27&clang=_en  ) về biến đổi khí hậu và đến nay đã được ký kết bởi 197 nước, gần như toàn bộ các nước trên thế giới, bao gồm Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ, khối Liên Minh Châu Âu, Anh, Việt Nam, và các nước khác.  Trong Hiệp Ước này, các nước cùng đồng lòng giảm thiểu khí thải (green house gas emissions) để ngăn c

Chia Sẻ Của Người Việt 5 Châu Về Ảnh Hưởng Của COVID-19 (phần 2)

Vu Van, California, My 28/3 😱🥰👊 We passed the $10,000 mark (of the total $$ we raised from the community). Our fund is MATCHED and DOUBLED!!!! Thank you our community! And special Thank You to chú Lam Nguyen-Phuong and your family for your kind hearts!!  💪🙋‍♀️ Wow -    300+ donors within less than 12 hours since the initiative launched. This is beyond happiness! I feel very touched and heartwarming seeing the initiative H.A.T (Help A Teacher) receive flood of support of people from all corner of the world - even from a little kid who said he wanted to save his (tiny) snack money to donate and help his teachers.  It is indeed the power of community and together we stand!  And more than ever, it is also very true that as the world turns turmoil, we turn towards the community to seek hope, love and support!  Let’s keep spreading the word so we can spread the love! If each of us just donate $1 - you are bringing hope to hundreds of thousands of teachers who are struggling to make ends

Tiêm Chủng COVID-19 Và Trẻ Em

Ngày 3/11 vừa qua, tại huyện Quốc Oai, Hà Nội, Việt Nam, tại trạm y tế xã Yên Sơn, đã xảy ra 1 vụ tiêm nhầm vắc xin COVID19 hiệu Pfizer cho 18 bé từ 2 đến 6 tháng tuổi. Triệu chứng chung là sốt cao, và đều đã được đưa đi cấp cứu  https://youtu.be/c_Y-QUvKzLY  -  http://www.congdoan.vn/tin-tuc/thoi-su-487/ha-noi-thong-tin-ve-su-co-tiem-nham-vaccine-covid19-cho-18-tre-601116.tld   1. Tình hình tiêm vắc xin cho trẻ em trên thế giới đến đâu rồi?   Vắc xin phòng ngừa COVID-19 Comirnaty của Pfizer trước đó đã được Trung Tâm Quản Lý Bệnh Tật CDC của Mỹ phê duyệt lần đầu tiên vào ngày 23/8/2021 chỉ để tiêm cho người từ 16 tuổi trở lên  https://vietnamese.cdc.gov/coronavirus/2019-ncov/vaccines/different-vaccines/Pfizer-BioNTech.html    Đây là một trong những công nhận về vắc xin nhanh cấp kỳ trong lịch sử nghiên cứu vắc xin vì tổng thời gian nghiên cứu của vắc xin này trên người mới chỉ có 4 tháng ở giai đoạn 3. Và thời gian từ lúc tiêm cho đến khi kết thúc theo dõi những người đã tiêm vắc xin