Chuyển đến nội dung chính

Ung Thư và 7 Tin Đồn

Theo thống kê mới nhất năm 2012 của Cơ Quan Nghiên Cứu Ung Thư Quốc Tế (International Agency for Research on Cancer - IARC), Việt Nam có 125,000 ca ung thư mới và 94,700 ca tử vong vì ung thư mỗi năm, với tỷ lệ là cứ 100,000 người thì có 140 người mắc phải căn bệnh quái ác này. 

So với số liệu năm 1998, con số bệnh nhân ung thư tại Việt Nam đã tăng đến 114% trong vòng 12 năm. Thậm chí, theo số liệu của Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh Toàn Cầu (CDC Global Health), thì ung thư đang là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Việt Nam. 

Gần đây với vô số bài báo cho rằng thực phẩm bẩn là nguyên nhân chính gây ung thư, mối quan tâm với căn bệnh này càng cao. Vậy đâu là sự thật và đâu là tin đồn giữa một rừng thông tin? Và đâu là thứ thực sự cần tránh?

Tin đồn 1: ung thư ruột-trực tràng là phổ biến nhất ở Việt Nam 

Năm loại ung thư phổ biến nhất ở Việt Nam dựa trên thống kê năm 2014 của Tổ Chức Sức Khoẻ Thế Giới (World Health Organization - WHO) lần lượt là ung thư gan (đứng thứ 6 trên toàn thế giới), ung thư phổi (thứ 45), ung thư dạ dày (thứ 22), ung thư vú (thứ 153), và ung thư ruột già-trực tràng (thứ 92).

Do đó, ung thư gan mới là căn bệnh ung thư phổ biến nhất tại Việt Nam và cũng đứng thứ hạng cao đáng lo ngại so với thế giới. 

Bia rượu là nguyên nhân chính dẫn đến chứng bệnh này, và tình cờ là nam giới tại Việt Nam tiêu thụ bia rượu nhiều nhất trên thế giới,  lên đến 27.4 lít/người nam/năm 2010 theo thống kê của WHO.

Tin đồn 2: thực phẩm bẩn là nguyên nhân chính gây ung thư tại Việt Nam


Theo WHO, nguyên nhân gây ung thư lớn nhất ở Việt Nam đến thời điểm hiện tại vẫn là thuốc lá, tiếp đó là bia rượu, không vận động, béo phì, và việc đốt các nhiên liệu rắn tại nhà (ví dụ như than, củi). Riêng đối với bia rượu thì nam giới là đối tượng tiêu thụ chính, và tỷ lệ nam giới bị ung thư cũng cao hơn hẳn nữ giới tại Việt Nam. 

Việc tiêu thụ thực phẩm bẩn dẫn đến ung thư là có thể nhưng chưa có kết luận rõ ràng, và vẫn còn thua xa 2 nguyên nhân chính gây ung thư tại Việt Nam là thuốc lá và bia rượu. 

Tin đồn 3: chỉ cần kiêng đường, hay kiêng thịt thì tế bào ung thư sẽ chết

Tế bào ung thư một khi đã có trong cơ thể thì người bệnh cần phải được chữa trị với các bác sỹ có chuyên môn để tiêu diệt các tế bào ung thư bằng các phương pháp khoa học đã qua nhiều năm nghiên cứu. 

Việc kiêng đường, hay kiêng thịt chỉ có tác dụng ngăn nguy cơ béo phì và hạn chế khả năng dẫn đến ung thư mà thôi chứ không giết chết được tế bào ung thư.

Tin đồn 4: thịt đỏ gây ung thư

Theo WHO, thịt đỏ chỉ thuộc nhóm 2, là nhóm có nguy cơ gây ung thư. 

Còn thứ chắc chắn gây ung thư và được WHO xếp vào nhóm 1, cũng là nhóm nguy hiểm nhất, đó là xúc xích, thịt nguội, thịt hun khói và các loại thịt đã qua chế biến tương tự khác. 

Do đó, việc tiêu thụ thịt đỏ chưa qua chế biến vẫn tốt hơn là việc tiêu thụ các loại xúc xích (sausages) và thịt heo muối xông khói (bacon, ham). 

Tin đồn 5: bao cao su gây ung thư

Theo WHO, từ bao cao su cho đến ti giả cho các bé ngậm, từ đế giày cho đến dây thung đều có chứa một chất gọi là MBT (2-mercaptobenzothiazole). Và chất này được xếp vào nhóm 2, là nhóm có nguy cơ gây ung thư, chứ không phải nhóm 1, là nhóm nguy hiểm chắc chắn gây ung thư. 

Ngoài ra, các chuyên gia cũng trấn an rằng mọi người không nên quá lo lắng về điều này, ngoại trừ những người làm việc trực tiếp trong ngành công nghiệp cao su. 

Tin đồn 6: thuốc ngừa thai không gây ung thư

Cũng theo WHO, thuốc ngừa thai được xếp vào nhóm 1, là nhóm chắc chắn gây ung thư, cùng nhóm với thuốc lá và bia rượu. 

Do đó, việc uống thuốc ngừa thai trong thời gian dài là nguy hiểm và không nên làm nếu không muốn bị mắc căn bệnh hiểm nghèo này. 

Tin đồn 7: trái cây/cây cỏ chữa được ung thư

Thỉnh thoảng cũng có những bài viết được chia sẻ về việc ăn mãng cầu xiêm, hay ăn rễ cây hoa bồ công anh, hay một loại hoa quả/thực phẩm bất kỳ có thể chữa được bệnh ung thư. Những thông tin này là không chính xác vì tính đến thời điểm hiện tại, không có một loại trái cây/thực phẩm nào có thể chữa được ung thư cả. 

Việc nghiên cứu chiết xuất chất có thể giết tế bào ung thư từ các thành phần tự nhiên này vẫn còn trong giai đoạn nghiên cứu ở phòng thí nghiệm mà thôi và chưa hề được thử trên người, và chưa có loại cây cỏ/trái cây nào được công nhận là có khả năng chữa trị ung thư cả. 

Tuy nhiên, để tránh ung thư thì một chế độ dinh dưỡng nhiều rau củ, nhiều trái cây, ít thịt, ít béo, ít đường, ít muối, và thể thao 30 phút mỗi ngày là cần thiết và hoàn toàn hiệu quả!


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

2050: 29 Năm Nữa Có Kịp Để Lội Ngược Dòng?

Mấy ngày gần đây, làn sóng COVID thứ 3 tại Việt Nam đang lây lan với những chủng mới nguy hiểm hơn những lần trước. Tuy nhiên, nó lại không còn là mối quan tâm hàng đầu của bản thân nữa. Vì sao? Vì có một thứ còn kinh khủng hơn đang diễn ra, như một ngày tận thế được báo trước đang đến, có thể là rất từ từ, cũng có thể là rất nhanh, tuỳ quan điểm mỗi người, nhưng có một điều không thể chối cãi là nó đang đến nhanh hơn so với những dự đoán trước đây. 1.  Nhanh hơn 2050 Vào năm 2015, các nhà lãnh đạo thế giới lần đầu tiên đã ngồi lại được với nhau để lập nên Hiệp Ước Paris (Paris Agreement:  https://treaties.un.org/Pages/ViewDetails.aspx?src=TREATY&mtdsg_no=XXVII-7-d&chapter=27&clang=_en  ) về biến đổi khí hậu và đến nay đã được ký kết bởi 197 nước, gần như toàn bộ các nước trên thế giới, bao gồm Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ, khối Liên Minh Châu Âu, Anh, Việt Nam, và các nước khác.  Trong Hiệp Ước này, các nước cùng đồng lòng giảm thiểu khí thải (green house gas emissions) để ngăn c

Chia Sẻ Của Người Việt 5 Châu Về Ảnh Hưởng Của COVID-19 (phần 2)

Vu Van, California, My 28/3 😱🥰👊 We passed the $10,000 mark (of the total $$ we raised from the community). Our fund is MATCHED and DOUBLED!!!! Thank you our community! And special Thank You to chú Lam Nguyen-Phuong and your family for your kind hearts!!  💪🙋‍♀️ Wow -    300+ donors within less than 12 hours since the initiative launched. This is beyond happiness! I feel very touched and heartwarming seeing the initiative H.A.T (Help A Teacher) receive flood of support of people from all corner of the world - even from a little kid who said he wanted to save his (tiny) snack money to donate and help his teachers.  It is indeed the power of community and together we stand!  And more than ever, it is also very true that as the world turns turmoil, we turn towards the community to seek hope, love and support!  Let’s keep spreading the word so we can spread the love! If each of us just donate $1 - you are bringing hope to hundreds of thousands of teachers who are struggling to make ends

Tiêm Chủng COVID-19 Và Trẻ Em

Ngày 3/11 vừa qua, tại huyện Quốc Oai, Hà Nội, Việt Nam, tại trạm y tế xã Yên Sơn, đã xảy ra 1 vụ tiêm nhầm vắc xin COVID19 hiệu Pfizer cho 18 bé từ 2 đến 6 tháng tuổi. Triệu chứng chung là sốt cao, và đều đã được đưa đi cấp cứu  https://youtu.be/c_Y-QUvKzLY  -  http://www.congdoan.vn/tin-tuc/thoi-su-487/ha-noi-thong-tin-ve-su-co-tiem-nham-vaccine-covid19-cho-18-tre-601116.tld   1. Tình hình tiêm vắc xin cho trẻ em trên thế giới đến đâu rồi?   Vắc xin phòng ngừa COVID-19 Comirnaty của Pfizer trước đó đã được Trung Tâm Quản Lý Bệnh Tật CDC của Mỹ phê duyệt lần đầu tiên vào ngày 23/8/2021 chỉ để tiêm cho người từ 16 tuổi trở lên  https://vietnamese.cdc.gov/coronavirus/2019-ncov/vaccines/different-vaccines/Pfizer-BioNTech.html    Đây là một trong những công nhận về vắc xin nhanh cấp kỳ trong lịch sử nghiên cứu vắc xin vì tổng thời gian nghiên cứu của vắc xin này trên người mới chỉ có 4 tháng ở giai đoạn 3. Và thời gian từ lúc tiêm cho đến khi kết thúc theo dõi những người đã tiêm vắc xin