Chuyển đến nội dung chính

Có Một Bộ Trưởng Bộ Y Tế Như Thế

Mong các bạn tha thứ cho sự vô tâm của tôi khi tôi không hề biết trước đây ai đã từng giữ chức vụ này tại Việt Nam. Thế nhưng từ vài năm gần đây, tôi đã biết người hiện đang giữ chức vụ này là bà Nguyễn Thị Kim Tiến. 




1. Dấu ấn riêng

Cho dù đó là vì bất kỳ lý do gì, thì bà đã trở nên một con người rất thật và rất gần với mọi người, đủ đến mức để người ta bàn tán, khen chê về bà trong những bữa ăn gia đình hay cả những lúc "chém gió" không khác gì cách người ta nói về Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải.

Bà đã trở thành Bộ trưởng đầu tiên của Việt Nam lập trang facebook cá nhân tại đây https://www.facebook.com/botruongboyte.vn/ đi kèm đường dây nóng 1900-9095 để người dân có thể theo dõi và phản ánh trực tiếp với bà một cách dễ dàng nhất. Sau hơn một năm công khai, từ 28/2/2015 đến nay, đã có 325,809 người quan tâm theo dõi trang facebook của bà, với mỗi thông tin đăng tải có từ vài trăm lên đến vài ngàn lượt "yêu thích". 

Không chỉ dừng lại ở đó, bà có lẽ cũng là Bộ trưởng đầu tiên ở Việt Nam ký đơn hiến tạng vào năm 2013. Đây là việc làm đáng ghi nhận vì nó có khả năng phát động xu hướng hiến tạng đang rất cần được mở rộng ở Việt Nam để cứu chữa thêm nhiều bệnh nhân nữa, khi kỹ thuật ghép tạng tại Việt Nam đã không còn xa lạ.

Đã có lần dư luận muốn bà từ chức khi dịch sởi xảy ra và bà đã tỏ rõ quan điểm là mình sẽ không từ chức. Đây không phải là điều dễ làm khi tất cả mọi búa rìu đều hướng về bà. Nhưng quan trọng nhất là bà đã bình tĩnh giải quyết vấn đề. Kết quả là bệnh dịch sởi đã được ngăn chặn, và tỷ lệ ngừa bệnh sởi của Việt Nam theo thống kê của WHO và UNICEF từ 2011 đến 2014 tiếp tục được giữ vững là 96%, 96%, 98%, và 97%. 

Điều thành công nhất mà tôi cho rằng bà đã làm được là việc tạo ra thương hiệu của chính mình. Dù được yêu hay không, thì bà đã trở thành người được dư luận chú ý giữa hàng trăm vị lãnh đạo đất nước. 

2. Công nhận quốc tế

Ngày 20/3/2009, bà được Pháp trao tặng Huân chương Bắc đẩu Bội tinh - huân chương cao quý nhất của nước Pháp do sự đóng góp của bà trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực khoa học. 
Ngày 28/5/2015, bà đã là một trong 2 cá nhân của 27 nước trong khu vực Tây Thái Bình Dương được nhận giải thưởng danh dự tại hội nghị đánh giá 10 năm thực hiện công ước Khung về Kiểm soát thuốc lá của Tổ chức Y tế Thế giới vì những đóng góp của bà trong việc phòng chống tác hại của thuốc lá trên cả nước. 
Dưới sự lãnh đạo của bà, hệ thống quản lý vắc xin của Việt Nam đã được Tổ Chức Sức Khoẻ Thế Giới (WHO) công nhận và xếp hạng thứ 39 trên tổng số 43 nước được WHO công nhận. Nhờ đó, vắc xin sản xuất tại Việt Nam sẽ có thể được xuất khẩu sang nhiều nước hơn. Hiện tại, Việt Nam đã sản xuất được 16 loại vắc xin, trong đó có 12 loại dùng trong chương trình Tiêm Chủng Mở Rộng, và một số vắc xin được xuất khẩu sang 10 nước. Dự kiến Việt Nam sẽ có thể sản xuất vắc xin 6 trong 1 vào năm 2018. 
3. Thành công trong nước
Dưới sự lãnh đạo của bà, đã có những chính sách thông minh giúp giải quyết một số vấn đề gần như nan giải trước đây của ngành Y Việt Nam. 
Một trong những chính sách tôi cho là thông minh nhất dưới sự lãnh đạo của bà là đề án bệnh viện vệ tinh để giảm thiểu tình trạng quá tải ở các bệnh viện. Theo đề án này, một số bệnh viện trung tâm như bệnh viện Việt Đức, Bạch Mai, Đa khoa Trung ương Huế, Từ Dũ, Chợ Rẫy, Nhi Đồng 1 và 2 v...v... sẽ có nhiệm vụ chuyển giao công nghệ và nhân lực cho các bệnh viện vệ tinh ở các tỉnh thành. Nhờ đề án này, tỷ lệ chuyển bệnh nhân từ các tỉnh thành lên các bệnh viện trung tâm giảm hẳn, giúp giải quyết vấn đề quá tải ở các bệnh viện lớn, và giúp cho việc bệnh nhân được điều trị kịp thời và chu đáo hơn.
Ngày 22/4/2015 đánh dấu một thay đổi quan trọng nữa trong ngành Y Việt Nam dưới sự lãnh đạo của bà, đó là thái độ của toàn ngành cần phải chuyển từ "ban ơn" sang "phục vụ". Bà đã nắm bắt đúng xu thế chung của thế giới và đưa ra chính sách cải cách phù hợp. Không hẳn điều này sẽ xảy ra ngay sau khi chính sách được ban hành, nhưng tôi tin rằng đây là một bước khởi đầu quan trọng và cần thiết để bộ mặt của Y tế Việt Nam sẽ thay đổi trong một tương lai rất gần. 
Ngoài ra bà còn đưa ra một số thay đổi hợp lý hơn từ ngày 1/1/2015 đối với Bảo Hiểm Y Tế (BHYT), giúp cho các bệnh nhân giảm viện phí từ 80% đến 100%. Kết quả là đến cuối năm 2015, đã có 75% dân số tham gia BHYT. Khi con số này đạt mức 100% thì đồng nghĩa với việc bất kỳ bệnh nhân nào đến bệnh viện cần chữa trị cũng sẽ được điều trị ngay lập tức chứ không còn phải có tiền trả viện phí trước rồi mới được điều trị nữa. 

Nhân ngày 8/3, tôi hy vọng Việt Nam có thêm những nữ lãnh đạo có tài như bà! 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

2050: 29 Năm Nữa Có Kịp Để Lội Ngược Dòng?

Mấy ngày gần đây, làn sóng COVID thứ 3 tại Việt Nam đang lây lan với những chủng mới nguy hiểm hơn những lần trước. Tuy nhiên, nó lại không còn là mối quan tâm hàng đầu của bản thân nữa. Vì sao? Vì có một thứ còn kinh khủng hơn đang diễn ra, như một ngày tận thế được báo trước đang đến, có thể là rất từ từ, cũng có thể là rất nhanh, tuỳ quan điểm mỗi người, nhưng có một điều không thể chối cãi là nó đang đến nhanh hơn so với những dự đoán trước đây. 1.  Nhanh hơn 2050 Vào năm 2015, các nhà lãnh đạo thế giới lần đầu tiên đã ngồi lại được với nhau để lập nên Hiệp Ước Paris (Paris Agreement:  https://treaties.un.org/Pages/ViewDetails.aspx?src=TREATY&mtdsg_no=XXVII-7-d&chapter=27&clang=_en  ) về biến đổi khí hậu và đến nay đã được ký kết bởi 197 nước, gần như toàn bộ các nước trên thế giới, bao gồm Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ, khối Liên Minh Châu Âu, Anh, Việt Nam, và các nước khác.  Trong Hiệp Ước này, các nước cùng đồng lòng giảm thiểu khí thải (green house gas emissions) để ngăn c

Chia Sẻ Của Người Việt 5 Châu Về Ảnh Hưởng Của COVID-19 (phần 2)

Vu Van, California, My 28/3 😱🥰👊 We passed the $10,000 mark (of the total $$ we raised from the community). Our fund is MATCHED and DOUBLED!!!! Thank you our community! And special Thank You to chú Lam Nguyen-Phuong and your family for your kind hearts!!  💪🙋‍♀️ Wow -    300+ donors within less than 12 hours since the initiative launched. This is beyond happiness! I feel very touched and heartwarming seeing the initiative H.A.T (Help A Teacher) receive flood of support of people from all corner of the world - even from a little kid who said he wanted to save his (tiny) snack money to donate and help his teachers.  It is indeed the power of community and together we stand!  And more than ever, it is also very true that as the world turns turmoil, we turn towards the community to seek hope, love and support!  Let’s keep spreading the word so we can spread the love! If each of us just donate $1 - you are bringing hope to hundreds of thousands of teachers who are struggling to make ends

Tiêm Chủng COVID-19 Và Trẻ Em

Ngày 3/11 vừa qua, tại huyện Quốc Oai, Hà Nội, Việt Nam, tại trạm y tế xã Yên Sơn, đã xảy ra 1 vụ tiêm nhầm vắc xin COVID19 hiệu Pfizer cho 18 bé từ 2 đến 6 tháng tuổi. Triệu chứng chung là sốt cao, và đều đã được đưa đi cấp cứu  https://youtu.be/c_Y-QUvKzLY  -  http://www.congdoan.vn/tin-tuc/thoi-su-487/ha-noi-thong-tin-ve-su-co-tiem-nham-vaccine-covid19-cho-18-tre-601116.tld   1. Tình hình tiêm vắc xin cho trẻ em trên thế giới đến đâu rồi?   Vắc xin phòng ngừa COVID-19 Comirnaty của Pfizer trước đó đã được Trung Tâm Quản Lý Bệnh Tật CDC của Mỹ phê duyệt lần đầu tiên vào ngày 23/8/2021 chỉ để tiêm cho người từ 16 tuổi trở lên  https://vietnamese.cdc.gov/coronavirus/2019-ncov/vaccines/different-vaccines/Pfizer-BioNTech.html    Đây là một trong những công nhận về vắc xin nhanh cấp kỳ trong lịch sử nghiên cứu vắc xin vì tổng thời gian nghiên cứu của vắc xin này trên người mới chỉ có 4 tháng ở giai đoạn 3. Và thời gian từ lúc tiêm cho đến khi kết thúc theo dõi những người đã tiêm vắc xin