Chuyển đến nội dung chính

Béo Phì Soán Ngôi Thuốc Lá Trong Cuộc Chiến Ung Thư?

1. Béo phì – Đại dịch mới của thế kỷ 21




Theo một báo cáo vào tháng 1, 2015 vừa qua của hiệp hội nghiên cứu Ung Thư ở Mỹ (American Society of Clinical Oncology), trong một tương lai rất gần, chứng béo phì sẽ nhanh chóng trở thành nguy cơ hàng đầu dẫn đến ung thư tại Mỹ, thay thế cho thuốc lá, là nguyên nhân lớn nhất trong những yếu tố dẫn đến ung thư mà chúng ta có thể phòng tránh được ở thời điểm hiện tại.
Theo thống kê mới nhất của CDC (Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Tránh Bệnh Tật của Mỹ), vào năm 2012, hơn 2/3 (68.5%) dân số Mỹ trưởng thành bị thừa cân/béo phì, khiến nước Mỹ trở thành nước dẫn đầu trong đại dịch béo phì trên thế giới, và đến năm 2030, dự tính gần một nửa (42%) dân số Mỹ sẽ là nạn nhân của đại dịch này. Tại Việt Nam, con số này là 16.3% theo thống kê năm 2011 của Viện Dinh Dưỡng Việt Nam. Trên toàn thế giới, số người bị thừa cân/béo phì là 30%, theo thống kê của WHO (tổ chức Sức Khỏe Thế Giới) vào năm 2008. 
Không chỉ riêng đối với người lớn, tỉ lệ béo phì cũng gia tăng chóng mặt đối với trẻ con. Tại Việt Nam, 6.1% học sinh tiểu học Tây Nguyên và 33.4% học sinh mẫu giáo quận 4 tại TP. Hồ Chí Minh  bị thừa cân/béo phì vào năm 2010, và 12.9% học sinh tiểu học Hà Nội bị thừa cân/béo phì năm 2011.  Tỉ lệ thừa cân/béo phì thường cao hơn ở các thành phố lớn.
Điều đáng sợ là những con số này vẫn không ngừng gia tăng, khiến chứng béo phì đang được cảnh báo như một bệnh dịch mới đáng lo ngại của thế kỷ 21. Như thế, sẽ không là thừa nếu chúng ta bắt đầu cuộc chiến chống béo phì ngay tại chính gia đình của mình. Điều tuyệt vời nhất là chứng béo phì hoàn toàn có thể ngăn chặn được, và do đó, không chỉ giảm thiểu nguy cơ dẫn đến ung thư, mà còn ngăn chặn sự phát triển của những bệnh tật khác liên quan đến béo phì như bệnh tim, tiểu đường, cao huyết áp, rối loạn chuyển hóa mỡ máu, v…v… 
Bạn có thể tra khảo bảng chỉ số khối lượng cơ thể của NIH (National Institute of Health - Viện Sức Khỏe Quốc Gia của Mỹ) dưới đây để biết mình bình thường, thừa cân, béo phì, hay rất béo phì nhé! 


2. Cuộc chiến chống béo phì/ung thư bắt đầu từ góc bếp nhà bạn!

Ngoài một số trường hợp béo phì do gen di truyền cần có sự điều trị của bác sỹ chuyên môn, đa phần béo phì là do một chế độ dinh dưỡng không hợp lý đi kèm với lối sống ít vận động. Chính vì thế béo phì hoàn toàn có thể ngăn chặn được bằng một chế độ dinh dưỡng nhiều rau, nhiều trái cây, ít thịt, đặc biệt là giảm thiểu hoặc tránh hẳn các sản phẩm thức ăn đã qua chế biến (như sản phẩm đóng hộp, thức ăn đông lạnh, v…v…), ít đường, ít mỡ, ít muối. Thêm vào đó, lối sống năng động, với những hoạt động thể dục thể thao ít nhất 30 phút mỗi ngày sẽ giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh, phòng tránh được nhiều loại bệnh tật khác, không chỉ riêng ung thư và béo phì. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý do các nhà nghiên cứu tại Tổ Chức Giáo Dục và Nghiên Cứu Y Khoa Mayo Clinic, Mỹ đưa ra được tóm gọn trong biểu đồ hình tam giác như sau:


Để kiểm soát chế độ dinh dưỡng của bản thân, gia đình, và đặc biệt là con cái, thì góc bếp ở mỗi nhà sẽ là nơi lý tưởng để bắt đầu cuộc chiến chống béo phì/ung thư hoàn toàn khả thi này! Các tiệm thức ăn nhanh và dãy thực phẩm đóng hộp/đông lạnh là những nơi gia đình bạn không nên lui tới. Những bữa cơm tự nấu tại nhà từ các nguyên liệu tươi sống dựa trên những chỉ dẫn dinh dưỡng ở trên không chỉ giúp thắt chặt mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình với nhau, mà còn có khả năng làm tăng sức khỏe và đẩy lùi bệnh tật ra khỏi ngưỡng cửa nhà bạn! Những đứa con của bạn được giáo dục dinh dưỡng chuẩn mực từ bé chắc chắn sẽ tiếp tục lớn lên với một sức khỏe tốt hơn nhiều so với các trẻ bị béo phì. Và đó cũng chính là món quà lớn nhất bạn có thể tặng cho những người thân của bạn cũng như chính bản thân bạn, thể hiện tình yêu của bạn một cách tuyệt vời và hiệu quả nhất!   


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

2050: 29 Năm Nữa Có Kịp Để Lội Ngược Dòng?

Mấy ngày gần đây, làn sóng COVID thứ 3 tại Việt Nam đang lây lan với những chủng mới nguy hiểm hơn những lần trước. Tuy nhiên, nó lại không còn là mối quan tâm hàng đầu của bản thân nữa. Vì sao? Vì có một thứ còn kinh khủng hơn đang diễn ra, như một ngày tận thế được báo trước đang đến, có thể là rất từ từ, cũng có thể là rất nhanh, tuỳ quan điểm mỗi người, nhưng có một điều không thể chối cãi là nó đang đến nhanh hơn so với những dự đoán trước đây. 1.  Nhanh hơn 2050 Vào năm 2015, các nhà lãnh đạo thế giới lần đầu tiên đã ngồi lại được với nhau để lập nên Hiệp Ước Paris (Paris Agreement:  https://treaties.un.org/Pages/ViewDetails.aspx?src=TREATY&mtdsg_no=XXVII-7-d&chapter=27&clang=_en  ) về biến đổi khí hậu và đến nay đã được ký kết bởi 197 nước, gần như toàn bộ các nước trên thế giới, bao gồm Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ, khối Liên Minh Châu Âu, Anh, Việt Nam, và các nước khác.  Trong Hiệp Ước này, các nước cùng đồng lòng giảm thiểu khí thải (green house gas emissions) để ngăn c

Chia Sẻ Của Người Việt 5 Châu Về Ảnh Hưởng Của COVID-19 (phần 2)

Vu Van, California, My 28/3 😱🥰👊 We passed the $10,000 mark (of the total $$ we raised from the community). Our fund is MATCHED and DOUBLED!!!! Thank you our community! And special Thank You to chú Lam Nguyen-Phuong and your family for your kind hearts!!  💪🙋‍♀️ Wow -    300+ donors within less than 12 hours since the initiative launched. This is beyond happiness! I feel very touched and heartwarming seeing the initiative H.A.T (Help A Teacher) receive flood of support of people from all corner of the world - even from a little kid who said he wanted to save his (tiny) snack money to donate and help his teachers.  It is indeed the power of community and together we stand!  And more than ever, it is also very true that as the world turns turmoil, we turn towards the community to seek hope, love and support!  Let’s keep spreading the word so we can spread the love! If each of us just donate $1 - you are bringing hope to hundreds of thousands of teachers who are struggling to make ends

Tiêm Chủng COVID-19 Và Trẻ Em

Ngày 3/11 vừa qua, tại huyện Quốc Oai, Hà Nội, Việt Nam, tại trạm y tế xã Yên Sơn, đã xảy ra 1 vụ tiêm nhầm vắc xin COVID19 hiệu Pfizer cho 18 bé từ 2 đến 6 tháng tuổi. Triệu chứng chung là sốt cao, và đều đã được đưa đi cấp cứu  https://youtu.be/c_Y-QUvKzLY  -  http://www.congdoan.vn/tin-tuc/thoi-su-487/ha-noi-thong-tin-ve-su-co-tiem-nham-vaccine-covid19-cho-18-tre-601116.tld   1. Tình hình tiêm vắc xin cho trẻ em trên thế giới đến đâu rồi?   Vắc xin phòng ngừa COVID-19 Comirnaty của Pfizer trước đó đã được Trung Tâm Quản Lý Bệnh Tật CDC của Mỹ phê duyệt lần đầu tiên vào ngày 23/8/2021 chỉ để tiêm cho người từ 16 tuổi trở lên  https://vietnamese.cdc.gov/coronavirus/2019-ncov/vaccines/different-vaccines/Pfizer-BioNTech.html    Đây là một trong những công nhận về vắc xin nhanh cấp kỳ trong lịch sử nghiên cứu vắc xin vì tổng thời gian nghiên cứu của vắc xin này trên người mới chỉ có 4 tháng ở giai đoạn 3. Và thời gian từ lúc tiêm cho đến khi kết thúc theo dõi những người đã tiêm vắc xin