Chuyển đến nội dung chính

Việt Nam Đã Làm Gì Để Kiểm Soát COVID-19 Hiệu Quả Đến Vậy?

Trước giờ vẫn nghĩ là Việt Nam mình hơi chậm trong nhiều thứ. Nhưng càng thấy, càng đọc, càng hiểu qua đợt dịch do vi rút 2019-nCoV gây ra lần này mới thấy là các bác lãnh đạo làm rất nhanh, rất mạnh, và rất chính xác!

1. Không coi thường dịch ngay từ khi nó bắt đầu và ngay cả khi nó đang có dấu hiệu kết thúc tại Việt Nam

Bằng chứng rõ nhất là cái băng rôn tuyên truyền mình chụp được đây! Nếu đúng như theo khuyến cáo của WHO thì chỉ có ai bị ho hay có dấu hiệu bệnh thì mới nên đeo khẩu trang, nhưng trong bảng treo này thì ghi rõ là nên đeo khẩu trang khi đến nơi đông người. 


Tiếp đó, lúc WHO yêu cầu cách ly 3 vòng thì Việt Nam cách ly 4 vòng, có nơi 7 vòng. 

Các nước khác vẫn cho học sinh đi học bình thường còn Việt Nam cho học sinh nghỉ học ngay từ đầu. Mỗi nước mỗi tập tính và mỗi hoàn cảnh. Người làm lãnh đạo hiểu dân, và nhận định tình hình sáng suốt thì sẽ đưa ra quyết định phù hợp nhất. 

Quân đội vào cuộc ngay từ đầu và giúp kiểm soát đường biên giới tức thời. Trong mọi phương pháp ứng phó với dịch bệnh, việc đưa quân đội vào giúp đỡ là cách hiệu quả nhất vì quân đội có đủ những điều kiện cần và đủ để hỗ trợ bên Y Tế. 

Đến hôm nay, khi đã chữa khỏi 16 ca bệnh nhiễm COVID-19, các ban ngành vẫn đang cân nhắc kỹ lưỡng về việc cho trẻ đi học lại khi nào và nếu đi học lại thì phải có những biện pháp gì đi kèm để tránh dịch bùng phát trở lại. Dịch bệnh là một diễn biến phức tạp và luôn trong trạng thái trực tuyến. Trong khi chúng ta, những người tiếp nhận thông tin là đã bị phát lại rồi. Nên việc quyết định thay đổi theo diễn biến dịch là khó tránh khỏi. 

2. Ngành y tế có sự chuẩn bị vô cùng kỹ lưỡng, bài bản, và các chiến sỹ áo trắng thiệt đáng nể!

Việc thành lập các tuyến y tế vệ tinh do bà Nguyễn Thị Kim Tiến khởi xướng khi còn tại chức đã chứng minh hiệu quả của nó trong đợt phòng chống dịch này. Vì nếu mọi ca bệnh đều đổ dồn về 1 chỗ thì việc vỡ trận là sẽ khó tránh khỏi. Chưa kể đến việc vận chuyển người bệnh sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm và ảnh hưởng sức khoẻ của người bệnh nữa. 

Ca lây nhiễm COVID-19 đầu tiên ở Việt Nam đã được chữa trị và báo cáo với quốc tế một cách bài bản và thực sự chuyên nghiệp. Tiếp đó, các nhà khoa học Việt Nam cũng đã nhanh chóng phân lập và nuôi cấy được chủng vi rút mới này trong phòng thí nghiệm để mở đường cho việc nghiên cứu vắc xin chữa trị và cũng giúp rút ngắn quá trình xét nghiệm bệnh lại. Hy vọng sẽ có thể xét nghiệm bệnh và có kết quả trong vòng 2 tiếng trong thời gian tới.

Đến nay Việt Nam có tổng cộng 16 ca nhiễm bệnh và cả 16 ca đều được chữa khỏi. Không có bằng chứng nào có thể hùng hồn hơn để minh chứng cho cái sự giỏi của các bác sỹ Việt Nam lần này! Vì bệnh này hoàn toàn mới và thế giới không hề có cách chữa trị hay thuốc chữa trị sẵn trước đó! 

Anh bạn bác sỹ khoa cấp cứu bệnh viện Bạch Mai đăng hình các bác sỹ mặc đồ bảo hộ kỹ lưỡng để tiếp đón bệnh nhân trong mùa dịch. Làm nhớ đến những bác sỹ và y tá ở bệnh viện Việt Pháp đã hy sinh trong lần dịch SARS những năm trước. Lần này không biết là do may mắn hay do đã có sự chuẩn bị mà chưa ai bị sao cả. Cám ơn các chiến sỹ áo trắng! 

Những điều mà các chiến sỹ thầm lặng từ các lãnh vực khác nhau đã làm được đến nay đã đưa đến kết quả là Việt Nam không còn ca lây nhiễm COVID-19 mới tính đến thời điểm hiện tại, trong khi các ca lây nhiễm trên một số nước khác vẫn tiếp tục tăng nhanh, đặc biệt là Nhật và Hàn Quốc. Đến ngay cả trung tâm kiểm soát dịch bệnh CDC của Mỹ cũng phải nể và đang cân nhắc lập trạm của CDC tại Việt Nam. 

COVID-19 không phải là dịch bệnh đầu tiên cũng không phải là dịch bệnh cuối cùng do vi rút mới gây ra. Sẽ còn những dịch bệnh khác nữa trong tương lai. Điều con người có thể làm, theo như anh Lương Quốc Chính, một bác sỹ tại khoa cấp cứu Bệnh Viện Bạch Mai có nói trong đợt dịch này đó là: “Không hoang mang nhưng cũng không được chủ quan!” Theo quy luật sinh tồn, ai mạnh hơn sẽ là người chiến thắng! 

Có thể xem thêm các thông tin ở đây: 




Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

2050: 29 Năm Nữa Có Kịp Để Lội Ngược Dòng?

Mấy ngày gần đây, làn sóng COVID thứ 3 tại Việt Nam đang lây lan với những chủng mới nguy hiểm hơn những lần trước. Tuy nhiên, nó lại không còn là mối quan tâm hàng đầu của bản thân nữa. Vì sao? Vì có một thứ còn kinh khủng hơn đang diễn ra, như một ngày tận thế được báo trước đang đến, có thể là rất từ từ, cũng có thể là rất nhanh, tuỳ quan điểm mỗi người, nhưng có một điều không thể chối cãi là nó đang đến nhanh hơn so với những dự đoán trước đây. 1.  Nhanh hơn 2050 Vào năm 2015, các nhà lãnh đạo thế giới lần đầu tiên đã ngồi lại được với nhau để lập nên Hiệp Ước Paris (Paris Agreement:  https://treaties.un.org/Pages/ViewDetails.aspx?src=TREATY&mtdsg_no=XXVII-7-d&chapter=27&clang=_en  ) về biến đổi khí hậu và đến nay đã được ký kết bởi 197 nước, gần như toàn bộ các nước trên thế giới, bao gồm Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ, khối Liên Minh Châu Âu, Anh, Việt Nam, và các nước khác.  Trong Hiệp Ước này, các nước cùng đồng lòng giảm thiểu khí thải (green house gas emissions) để ngăn c

Chia Sẻ Của Người Việt 5 Châu Về Ảnh Hưởng Của COVID-19 (phần 2)

Vu Van, California, My 28/3 😱🥰👊 We passed the $10,000 mark (of the total $$ we raised from the community). Our fund is MATCHED and DOUBLED!!!! Thank you our community! And special Thank You to chú Lam Nguyen-Phuong and your family for your kind hearts!!  💪🙋‍♀️ Wow -    300+ donors within less than 12 hours since the initiative launched. This is beyond happiness! I feel very touched and heartwarming seeing the initiative H.A.T (Help A Teacher) receive flood of support of people from all corner of the world - even from a little kid who said he wanted to save his (tiny) snack money to donate and help his teachers.  It is indeed the power of community and together we stand!  And more than ever, it is also very true that as the world turns turmoil, we turn towards the community to seek hope, love and support!  Let’s keep spreading the word so we can spread the love! If each of us just donate $1 - you are bringing hope to hundreds of thousands of teachers who are struggling to make ends

Tiêm Chủng COVID-19 Và Trẻ Em

Ngày 3/11 vừa qua, tại huyện Quốc Oai, Hà Nội, Việt Nam, tại trạm y tế xã Yên Sơn, đã xảy ra 1 vụ tiêm nhầm vắc xin COVID19 hiệu Pfizer cho 18 bé từ 2 đến 6 tháng tuổi. Triệu chứng chung là sốt cao, và đều đã được đưa đi cấp cứu  https://youtu.be/c_Y-QUvKzLY  -  http://www.congdoan.vn/tin-tuc/thoi-su-487/ha-noi-thong-tin-ve-su-co-tiem-nham-vaccine-covid19-cho-18-tre-601116.tld   1. Tình hình tiêm vắc xin cho trẻ em trên thế giới đến đâu rồi?   Vắc xin phòng ngừa COVID-19 Comirnaty của Pfizer trước đó đã được Trung Tâm Quản Lý Bệnh Tật CDC của Mỹ phê duyệt lần đầu tiên vào ngày 23/8/2021 chỉ để tiêm cho người từ 16 tuổi trở lên  https://vietnamese.cdc.gov/coronavirus/2019-ncov/vaccines/different-vaccines/Pfizer-BioNTech.html    Đây là một trong những công nhận về vắc xin nhanh cấp kỳ trong lịch sử nghiên cứu vắc xin vì tổng thời gian nghiên cứu của vắc xin này trên người mới chỉ có 4 tháng ở giai đoạn 3. Và thời gian từ lúc tiêm cho đến khi kết thúc theo dõi những người đã tiêm vắc xin