Chuyển đến nội dung chính

Uống Nước Mỗi Ngày Bao Nhiêu Cho Đủ?

Mình thường nghe mọi người khuyên: phải uống nước nhiều vào thì mới đẹp da! Hay là: uống nước nhiều tốt lắm đấy! Bác đây sáng nào cũng phải uống vài cốc nước rồi mới làm gì thì làm.

Vậy uống nước thế nào mới là đúng? Và uống nước thế nào mới là đủ? Có phải là 2 lít, 3 lít, hay 8 ly 8oz (khoảng 1.9 lít) ?



1. Tuỳ cơ địa! 

Trên thực tế, câu trả lời không nằm trong sự trông đợi chung của đa số: Tuỳ cơ địa! Hay nói chính xác hơn: tuỳ gen mỗi người! Đây cũng chính là mấu chốt của phương pháp trị liệu "y khoa chuẩn xác" (precision medicine) vì khoa học đã nhận ra rằng chính sự khác biệt ở mỗi người đòi hỏi một quá trình trị liệu hoàn toàn khác nhau để có thể đem lại hiệu quả cao nhất.  

Do đó, không phải cứ uống nhiều nước là tốt. Bất kể cái gì nhiều quá đều không tốt, thậm chí là nước. Nếu cơ thể bạn chỉ cần 1.5 lít nước mỗi ngày mà bạn cứ ép nó phải lọc 2 lít mỗi ngày thì chuyện các cơ quan bên trong cơ thể bạn bị làm việc quá sức dẫn đến hỏng hóc là chuyện đương nhiên! 

2. Đa số thực phẩm đều có chứa nước

Ngoài ra, hiện tại, Viện Y Học (the Institute of Medicine) Mỹ khuyến cáo mỗi người nên tiêu thụ 2 lít chất lỏng, tương đương với 8 ly 8oz mỗi ngày. Mà tất cả những gì có nước đều tính trong khẩu phần chất lỏng đó rồi: như rau, trái cây, trà, cà phê, v...v... đều có rất nhiều nước. Do đó, việc uống cho đúng 2 lít nước mỗi ngày là bị dư so với tiêu chuẩn này. 

3. Làm thế nào để biết mình đã uống đủ nước mỗi ngày?

Việc uống bao nhiêu nước mỗi ngày là tuỳ thuộc nhu cầu của mỗi người, vào mỗi ngày. Nếu ngày nào bạn vận động ra mồ hôi nhiều hay ăn mặn nhiều thì cơ thể bạn tự động sẽ đòi hỏi bạn phải uống nhiều nước hơn. Do đó, đừng chạy theo một chỉ tiêu nào, mà hãy lắng nghe cơ thể bạn thật kỹ. 

Hãy tin rằng cơ thể bạn là một cỗ máy hoàn hảo và nó sẽ báo động cho bạn biết rất rõ ràng khi có nguy cấp. Đừng để cho những mẫu quảng cáo nước ngọt, quảng cáo nước khoáng, quảng cáo nước tăng lực..v...v... làm cơ quan báo động khát nước tự nhiên của bạn bị thao túng. 

Chăm sóc bản thân đúng cách chính là bảo vệ mình khỏi bệnh tật và giúp cho những người thân yêu quanh mình cùng mạnh khoẻ bạn ạ! 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

2050: 29 Năm Nữa Có Kịp Để Lội Ngược Dòng?

Mấy ngày gần đây, làn sóng COVID thứ 3 tại Việt Nam đang lây lan với những chủng mới nguy hiểm hơn những lần trước. Tuy nhiên, nó lại không còn là mối quan tâm hàng đầu của bản thân nữa. Vì sao? Vì có một thứ còn kinh khủng hơn đang diễn ra, như một ngày tận thế được báo trước đang đến, có thể là rất từ từ, cũng có thể là rất nhanh, tuỳ quan điểm mỗi người, nhưng có một điều không thể chối cãi là nó đang đến nhanh hơn so với những dự đoán trước đây. 1.  Nhanh hơn 2050 Vào năm 2015, các nhà lãnh đạo thế giới lần đầu tiên đã ngồi lại được với nhau để lập nên Hiệp Ước Paris (Paris Agreement:  https://treaties.un.org/Pages/ViewDetails.aspx?src=TREATY&mtdsg_no=XXVII-7-d&chapter=27&clang=_en  ) về biến đổi khí hậu và đến nay đã được ký kết bởi 197 nước, gần như toàn bộ các nước trên thế giới, bao gồm Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ, khối Liên Minh Châu Âu, Anh, Việt Nam, và các nước khác.  Trong Hiệp Ước này, các nước cùng đồng lòng giảm thiểu khí thải (green house gas emissions) để ngăn c

Chia Sẻ Của Người Việt 5 Châu Về Ảnh Hưởng Của COVID-19 (phần 2)

Vu Van, California, My 28/3 😱🥰👊 We passed the $10,000 mark (of the total $$ we raised from the community). Our fund is MATCHED and DOUBLED!!!! Thank you our community! And special Thank You to chú Lam Nguyen-Phuong and your family for your kind hearts!!  💪🙋‍♀️ Wow -    300+ donors within less than 12 hours since the initiative launched. This is beyond happiness! I feel very touched and heartwarming seeing the initiative H.A.T (Help A Teacher) receive flood of support of people from all corner of the world - even from a little kid who said he wanted to save his (tiny) snack money to donate and help his teachers.  It is indeed the power of community and together we stand!  And more than ever, it is also very true that as the world turns turmoil, we turn towards the community to seek hope, love and support!  Let’s keep spreading the word so we can spread the love! If each of us just donate $1 - you are bringing hope to hundreds of thousands of teachers who are struggling to make ends

Tiêm Chủng COVID-19 Và Trẻ Em

Ngày 3/11 vừa qua, tại huyện Quốc Oai, Hà Nội, Việt Nam, tại trạm y tế xã Yên Sơn, đã xảy ra 1 vụ tiêm nhầm vắc xin COVID19 hiệu Pfizer cho 18 bé từ 2 đến 6 tháng tuổi. Triệu chứng chung là sốt cao, và đều đã được đưa đi cấp cứu  https://youtu.be/c_Y-QUvKzLY  -  http://www.congdoan.vn/tin-tuc/thoi-su-487/ha-noi-thong-tin-ve-su-co-tiem-nham-vaccine-covid19-cho-18-tre-601116.tld   1. Tình hình tiêm vắc xin cho trẻ em trên thế giới đến đâu rồi?   Vắc xin phòng ngừa COVID-19 Comirnaty của Pfizer trước đó đã được Trung Tâm Quản Lý Bệnh Tật CDC của Mỹ phê duyệt lần đầu tiên vào ngày 23/8/2021 chỉ để tiêm cho người từ 16 tuổi trở lên  https://vietnamese.cdc.gov/coronavirus/2019-ncov/vaccines/different-vaccines/Pfizer-BioNTech.html    Đây là một trong những công nhận về vắc xin nhanh cấp kỳ trong lịch sử nghiên cứu vắc xin vì tổng thời gian nghiên cứu của vắc xin này trên người mới chỉ có 4 tháng ở giai đoạn 3. Và thời gian từ lúc tiêm cho đến khi kết thúc theo dõi những người đã tiêm vắc xin